Rác thải sinh hoạt lại bủa vây TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng

14/11/2019 12:02 GMT+7

Từ ngày 7.11 đến nay, ước tính đang có gần 1.000 tấn rác thải sinh hoạt bị ứ đọng khắp TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Sáng 14.11, ông Trần Chí Thắng, Giám đốc xí nghiệp thu gom rác, thuộc Công ty CP Công trình Đô thị Bảo Lộc, cho biết sau 8 ngày bị ứ đọng, hiện xí nghiệp đã thu gom trở lại được 21 xe rác, đang tiếp tục thu gom. Tuy nhiên, lượng rác thải sinh hoạt đang tồn đọng là gần 1.000 tấn
"Chúng tôi sẽ cố gắng thu gom để đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Tuy nhiên việc thu gom đang gặp chút vấn đề do đường vào bãi chứa tạm thời bị sình lầy, gây khó khăn cho việc vẫn chuyển, ảnh hưởng đến tiến độ thu gom", ông Thắng cho biết.

TP.Bảo Lộc bị rác bủa vây

Rác ứ đọng đã và đang bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan đô thị khiến người dân địa phương ngao ngán, bức xúc. Nguyên nhân vẫn như những lần trước là do Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc (tại thôn 2, xã Đại Lào) gặp sự cố do hư hỏng trang thiết bị.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, khắp các tuyến đường, con hẻm, các khu vực công cộng, các điểm kinh doanh, buôn bán đến nhà dân đâu đâu cũng thấy rác ứ đọng.
Dọc theo QL20, đoạn qua TP dài khoảng 10 km, có hàng trăm đống rác lớn nhỏ đầy ruồi nhặng bốc mùi hôi thối nồng nặc. Nhiều đống rác quá tải, còn tràn ra cả lòng đường gây cản trở giao thông và làm mất mỹ quan đô thị.

Rác ứ đọng bốc mùi nồng nặc khắp nơi

Ảnh: Trùng Dương

Trong khi đó, tại khu vực trung tâm TP.Bảo Lộc, rác tràn hết ra cả lòng đường và bốc mùi hôi thối. 
Bà Nguyễn Thị Trinh (ngụ P.1) bức xúc: “Đống rác trước cửa nhà chúng tôi đã tràn hết cả ra lòng đường nhiều ngày qua nhưng vẫn không được thu gom. Không chỉ gây cản trở giao thông mà rác đã lên men chua, hôi thối nồng nặc. Sống giữa thành phố mà liên tục phải chịu cảnh này thật là ngán ngẩm”.
Hàng trăm tấn rác lại bủa vây TP.Bảo Lộc

Rác ứ đọng nghiêm trọng tại Quảng trường 28/3 (P.2, TP.Bảo Lộc)

Ảnh: Trùng Dương

Nhà máy rác 'bó tay'?

Theo ông Phan Văn Cương, Phó chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc, trước tình hình rác thải thường xuyên bị ứ đọng, chính quyền địa phương luôn theo dõi sát sao để đánh giá khả năng của Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc.
Cũng theo ông Cương, hệ thống trang thiết bị, máy móc tại nhà máy xử lý rác thường xuyên bị hư hỏng khiến việc xử lý rác không đảm bảo công suất. Địa phương đã nhiều lần yêu cầu nhà máy tìm giải pháp nâng cấp, cải tiến trang thiết bị máy móc để đảm bảo việc xử lý rác. Tuy nhiên đến nay, mọi việc vẫn không có chút chuyển biến nào, nhà máy vẫn liên tục gặp sự cố, khiến rác thải thường xuyên bị ứ đọng.

Hàng trăm tấn rác lại bủa vây TP.Bảo Lộc

Ảnh: Trùng Dương

“Trước mắt, để giải quyết lượng rác đang tồn đọng những ngày qua, TP đã tìm được 1 bãi lưu giữ rác tạm thời với diện tích hơn 2.000 m2. Công ty công trình đô thị sẽ tiến hành thu gom lượng rác đang tồn đọng vận chuyển vào lưu giữ tại bãi chứa tạm này", ông Cương cho biết.

Rác tràn ra đường, bốc mùi hôi thối

Ảnh: Trùng Dương

"Để đảm bảo vệ sinh môi trường, địa phương đã chỉ đạo công ty công trình đô thị triển khai các biện pháp lưu giữ rác như trãi bạt chống thấm, khử mùi… Còn về lâu dài, chúng tôi đã hoàn thành các thủ tục và có văn bản trình UBND tỉnh Lâm Đồng bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2020 để triển khai xây dựng khu lưu giữ rác, với tổng diện tích 7,2 ha. Khi được UBND tỉnh phê duyệt, địa phương sẽ triển khai ngay các hạng mục để đưa khu lưu giữ rác này vào hoạt động đảm bảo lượng rác sinh hoạt trên địa bàn luôn được thu gom triệt để”, ông Cương cho biết thêm.

Khắp các tuyến đường trung tâm đâu cũng thấy rác đang bốc mùi hôi thối

Ảnh: Trùng Dương

Cũng theo ông Cương, địa phương tiếp tục đôn đốc Công ty CP Môi trường xanh Friendly (chủ đầu tư và vận hành nhà máy rác) tiếp tục đầu tư, cải tiến công nghệ để đảm bảo công suất xử lý. Trường hợp công ty này không đảm bảo được khả năng xử lý rác theo như hợp đồng đã ký, thì địa phương sẽ kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét để mời gọi các nhà đầu tư khác xây dựng nhà máy xử lý rác đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Một đống rác phình to bốc mùi hôi thối ngay sau lưng UBND TP.Bảo Lộc

Ảnh: Trùng Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.