Rà soát lại quy định về việc từ chối kiểm định ô tô chưa nộp phạt nguội

19/10/2017 18:07 GMT+7

Trong tuần tới, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an sẽ họp xem xét tính pháp lý trong việc từ chối đăng kiểm đối với ô tô chưa nộp phạt nguội, gây ý kiến trái chiều thời gian qua.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp chiều 19.10, trả lời báo chí về tính pháp lý trong việc Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải từ chối đăng kiểm hàng nghìn ô tô chưa nộp phạt nguội theo danh sách của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, gửi sang, ông Đặng Thanh Sơn - Cục trưởng Cục Xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật cho rằng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã và đang áp dụng quy định tại khoản 6, điều 4 Thông tư số 70/2015 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, không kiểm định đối với xe “đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền”.
Trong khi đó, ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho biết, qua kiểm tra đối với Thông tư 70/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho thấy điều khoản để Cục đăng kiểm Việt Nam áp dụng còn có một số vấn đề: “Bước đầu xác định, riêng khoản 6 điều 4 Thông tư 70 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chưa được chặt chẽ, rõ ràng nếu đối chiếu với luật Giao thông đường bộ, các quy định và thẩm quyền của Bộ trưởng Giao thông Vận tải’’, ông Ba nói. Ông ba cũng cho biết đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Tư pháp và lãnh đạo 2 Bộ này đã thống nhất sẽ tiến hành một cuộc họp trong tuần lời để rà soát rõ thêm.
Bên cạnh đó, ông Đặng Thanh Sơn cũng cho rằng, quy định pháp luật hiện hành về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, pháp luật liên quan đến quản lý phương tiện giao thông và sử dụng trang thiết bị nghiệp vụ phục vụ phát hiện vi phạm hành chính còn có nhiều vấn đề bất cập. Trong đó trình tự và quy định cụ thể liên quan đến phạt nguội thông qua hệ thống giám sát chưa được ban hành. Điều đó dẫn đến việc thực hiện các thủ tục trong quá trình xử phạt gặp khó khăn, vướng mắc. Điển hình như việc thông báo để yêu cầu trực tiếp người vi phạm tới cơ quan có thẩm quyền lập biên bản, xử phạt, hay việc thông qua chứng cứ thu thập từ hệ thống giám sát đó, xác định cụ thể đối tượng vi phạm, đã đặt ra nhiều thách thức với cơ quan có thẩm quyền.
Từ đó, Cục trưởng Cục Xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật cho biết sẽ đề xuất với lãnh đạo Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Công an xây dựng ban hành thông tư quy định cụ thể về quy trình, trình tự xử phạt hành chính thông qua hệ thống giám sát về an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời sửa đổi, bổ sung cơ sở pháp lý trong luật Xử lý vi phạm hành chính 2012.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.