Quyết tâm thì sẽ 'trị' được tin nhắn, cuộc gọi rác

30/08/2020 06:08 GMT+7

Nhiều bạn đọc hy vọng khi Nghị định số 91/2020 có hiệu lực thì vấn nạn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác sẽ không còn đất sống.

Như Thanh Niên đã đưa tin, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 91/2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác và có hiệu lực từ ngày 1.10. Theo đó, Bộ Thông tin - Truyền thông (Cục An toàn thông tin) xây dựng, vận hành Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (trên đầu số 5656), thư điện tử rác cũng như hệ thống quản lý Danh sách không quảng cáo. Các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền đăng ký hoặc rút ra khỏi Danh sách không quảng cáo (tập hợp số điện thoại mà người sử dụng đã đăng ký là không chấp nhận bất kỳ tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo nào). Người quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet không được phép gọi điện, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong danh sách nói trên. Nếu gọi điện quảng cáo đến người sử dụng khi chưa được đồng ý một cách rõ ràng; gọi điện quảng cáo đến người sử dụng đã từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo hay gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo khi người sử dụng đã từ chối sẽ bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng; phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng nếu thực hiện quá 1 cuộc gọi quảng cáo tới 1 số điện thoại trong vòng 24 giờ hay gọi sau 17 giờ; phạt đến 100 triệu đồng nếu gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo; không thực hiện các biện pháp chặn tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo đến danh sách trên có thể bị phạt từ 140 - 170 triệu đồng...

Hoàn toàn ủng hộ

Bạn đọc (BĐ) Thanh Niên rất hoan nghênh và ủng hộ cơ quan chức năng quyết tâm "xóa sổ" tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác. "Ai thì tôi không biết chứ bản thân tôi nghe được tin này tôi mừng lắm. Hy vọng từ nay sẽ không bao giờ còn phải nghe những cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo", BĐ Trang Nguyen ý kiến.
Tương tự, BĐ Phong thì "hoàn toàn đồng ý và ủng hộ chủ trương, nghị định này của Chính phủ". "Một ngày nhận hàng chục cuộc gọi quảng cáo rất phiền phức, bực mình, ảnh hưởng sức khỏe. Đề nghị phạt thật nặng và cấm vĩnh viễn những thuê bao như vậy", BĐ Phong đề nghị.
"Tôi hoàn toàn ủng hộ chặn tin rác, spam... Tôi bị quấy nhiễu không ít bởi nhân viên ngân hàng và các cuộc gọi rác của dịch vụ bất động sản, bảo hiểm...", BĐ Nguyen Hai bức xúc.
Nhiều ý kiến cho rằng lẽ ra nghị định này phải ra đời từ lâu rồi mới đúng, vấn nạn tin nhắn, cuộc gọi rác đã hành hạ người dân biết bao nhiêu năm qua. "Nghị định 91 này lẽ ra phải có từ lâu rồi mới đúng. Mỗi ngày tôi phải nhận không biết bao nhiêu là tin nhắn rác từ các nhà mạng rồi quảng cáo linh tinh quá phiền phức, đang ăn cũng bị nhắn tin, đang ngủ cũng thấy báo tin nhắn mà toàn những tin vô nghĩa", BĐ Thương Toan ý kiến.

Mạnh tay thì mới "trị" được tin nhắn, cuộc gọi rác

"Hoan nghênh biện pháp mới nhằm chặn triệt để tin nhắn, cuộc gọi rác vào điện thoại cá nhân. Nhà nước phải có biện pháp mạnh như vậy mới trị được vấn nạn này", BĐ Binh Nguyen ý kiến.
Tương tự, BĐ Trúc Tùng cho rằng: "Nếu cơ quan chức năng đã quyết tâm làm thì tin nhắn, cuộc gọi rác sẽ hết đất sống. Phải kiên quyết mạnh tay xử phạt những cá nhân, công ty vi phạm, trong đó có cả nhà mạng nếu không làm tròn trách nhiệm. Để cho đạt hiệu quả cao nhất thì cũng cần phải có cơ chế giám sát chặt chẽ việc thực thi các quy định này".
Trong khi đó, BĐ Robin ý kiến: "Theo tôi các nhà mạng dư sức chặn tin nhắn, cuộc gọi rác. Muốn dẹp tin nhắn rác, duy nhất là chế tài thật nặng nhà mạng nào cố tình tiếp tay cho sim rác, tin nhắn rác bằng cách cách chức, phạt hành chính thật cao ông/bà giám đốc nhà mạng nào để tin rác tồn tại".
BĐ Trí Tài thì lưu ý: "Kênh gọi điện trực tiếp bán hàng là rất lớn, chủ động cho việc kinh doanh và hiệu quả cao nên nhiều công ty dùng kênh này để bán hàng, vì vậy khi bị siết lại, có thể một số đơn vị sẽ tìm cách lách luật. Vì vậy, cơ quan chức năng phải thường xuyên kiểm soát, nếu phát hiện thì cương quyết xử lý, nếu tái phạm cần có mức chế tài cao hơn, kể cả xử lý hình sự".
Cần có thêm chế tài khi nhà mạng để lọt tin nhắn, cuộc gọi rác vào thuê bao mà không có sự đồng ý, phải có sự bồi thường bên cạnh việc chế tài của cơ quan chức năng.
Tham
Mong thực hiện nghiêm túc, rất khổ sở về các tin nhắn và cuộc gọi rác, làm phiền mọi lúc mọi nơi. 
Thái
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.