Quyết liệt nhưng phải cho người dân mưu sinh

12/03/2017 09:00 GMT+7

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng phải siết chặt kỷ cương nhưng cũng phải tạo công ăn việc làm, bố trí một số vỉa hè trên các tuyến đường phù hợp cho người dân kinh doanh

Ngày 11.3, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị quán triệt thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị trong thời gian tới, với sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng.
Tại hội nghị, ông Thăng đề cập vai trò của lãnh đạo phường: bí thư, chủ tịch và công an phường. “Nếu 3 ông này quyết tâm, vào cuộc sẽ làm sạch đẹp, giữ được vỉa hè vì ở địa phương ai mà lấn chiếm vỉa hè thì 3 nơi này đều nắm hết”, ông Thăng nói.
Về việc Phó chủ tịch UBND Q.1 Đoàn Ngọc Hải lập lại trật tự vỉa hè thời gian qua, ông Thăng cho biết qua theo dõi ông không thấy Bí thư, Chủ tịch UBND Q.1 ở đâu trong “cuộc chiến” đòi vỉa hè. “Tôi thấy anh Hải cứ như một ngôi sao lẻ loi cô đơn trên đường. Bí thư, chủ tịch quận phải có mặt để động viên, phải dẫn quân kiểm tra, để khi có vấn đề gì chưa chuẩn thì chấn chỉnh ngay, rồi giải quyết bức xúc của người dân chứ phó chủ tịch quận làm sao đủ sức dẫn quân đi giải quyết hết đường này đến đường khác được”, ông Thăng nói.
Đặc biệt, Bí thư Thành ủy cho biết: “Sáng nay anh Phong (Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong - PV) kể tôi nghe người dân nhắn tin nói hằng tháng đều nộp tiền cho quận, phường sao lại bắt họ phải tháo dỡ đi. Nếu không thu tiền của người ta thì sao người ta dám bày ra đó”. Điều quan trọng, theo ông Thăng, việc lập lại trật tự đô thị không được duy ý chí, nóng vội mà cần có giải pháp căn cơ, bền vững. Bởi việc làm này động tới quyền lợi của nhiều người dân buôn bán, mưu sinh trên vỉa hè và có đóng góp cho sự phát triển của TP. TP phải siết chặt kỷ cương nhưng cũng phải tạo công ăn việc làm, bố trí một số vỉa hè trên các tuyến đường phù hợp cho người dân kinh doanh.
Ông Thăng yêu cầu: “Phải có kế hoạch cụ thể, tạo an sinh, việc làm cho những người bị ảnh hưởng bởi việc lập lại trật tự vỉa hè và phải coi đó là trách nhiệm của chính quyền”.
Liên quan vấn đề này, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM, nhận xét: “Một số ý kiến đặt ra đây là nơi mưu sinh, nguồn sống của nhiều người dân, gia đình. Chính vì thế khi giải quyết vấn đề này mong muốn các cấp chính quyền cần phải có lộ trình cụ thể, các biện pháp làm sao chuyển đổi, tạo công ăn việc làm mới, chỗ buôn bán mới đúng quy định cho người dân. Thêm vào đó, muốn chống tình trạng xe để lòng lề đường thì phải có các bãi xe cho người dân gửi”.
Chủ tịch UBND Q.1 Trần Thế Thuận kiến nghị tổ chức cho người bán hàng rong được bán theo giờ (sáng từ 6 - 8 giờ, trưa từ 11 - 13 giờ) ở một số vỉa hè. Việc buôn bán này không ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông, đảm bảo mỹ quan đô thị; đúng giờ giấc quy định, có nội quy rõ ràng; được trang bị quầy hàng chuẩn bằng nguồn vốn xã hội hóa; được kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả, chất lượng hàng hóa, vừa không làm mất đi nét đặc trưng về hàng rong của đô thị VN. UBND Q.1 cũng kiến nghị TP cho phép các bãi xe tại Q.1 thu phí theo giờ đối với ô tô thay vì thu phí theo lượt như quy định hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.