Quy trách nhiệm lãnh đạo nếu không giảm thiểu tai nạn giao thông

21/11/2011 13:45 GMT+7

(TNO) Một trong những biện pháp cấp bách Chính phủ đặt ra để ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông trong cả nước thời gian tới là quy định trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, cán bộ, công chức đối với nhiệm vụ giảm thiểu an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông.

(TNO) Một trong những biện pháp cấp bách Chính phủ đặt ra để ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông trong cả nước thời gian tới là quy định trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, cán bộ, công chức đối với nhiệm vụ giảm thiểu an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng vừa thừa ủy quyền Thủ tướng ký báo cáo gửi tới các đại biểu quốc hội về tình hình và các giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ để ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tai nạn giao thông (TNGT) trong cả nước và ùn tắc giao thông (UTGT) ở các thành phố lớn.

Tai nạn giao thông đã thành “quốc nạn”
 
Trong báo cáo, Chính phủ nêu rõ tình hình, thực trạng về TNGT trong phạm vi cả nước cũng như vấn nạn UTGT hiện nay tại các TP lớn.
 
Về TNGT, Chính phủ cho biết trong 10 tháng đầu năm 2011, toàn quốc đã xảy ra 11.036 vụ TNGT, làm chết 9.265 người, bị thương 8.379 người. So với cùng kỳ năm 2010, giảm được 181 vụ (giảm 1,61%), giảm 118 người chết (giảm 1,26%), tăng 214 người bị thương (tăng 2,62%).
 
Sau khi thống kê số liệu bình quân mỗi năm nước ta có 11.929 người chết và 9.290 người bị thương do TNGT gây ra và so sánh với đại thảm hoạ kép sóng thần và động đất xảy ra tại Nhật Bản ngày 11.3.2011, báo cáo nhấn mạnh “thiệt hại về người và tài sản do TNGT gây ra đang là một thảm họa và có thể coi là quốc nạn mà chúng ta cần kiên quyết giảm thiểu”.
 
Trong nhiều nguyên nhân dẫn tới TNGT, Chính phủ nêu rõ nguyên nhân trước tiên là do công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông của các cấp còn nhiều thiếu sót. Kế đó là các nguyên nhân về ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông còn rất kém; cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư không đáp ứng kịp với tốc độ phát triển của xã hội…
 
Báo cáo này cũng đồng thời chỉ ra thực trạng UTGT tại Hà Nội và TP.HCM hiện nay gây bức xúc cho người tham gia giao thông, như tại Hà Nội, hầu hết các nút giao thông khu vực nội thành và đường vào trung tâm thành phố đều vượt quá khả năng thông xe, năm 2010 có đến 124 nút giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc và tại TP.HCM, năm 2010 xảy ra tới 54 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Giảm 5-10% vụ TNGT trong thời gian tới
 
Một trong những mục tiêu Chính phủ đặt ra để ngăn chặn, đẩy lùi TNGT trong cả nước và UTGT tại các TP lớn thời gian tới là giảm từ 5% - 10% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông hằng năm. Đồng thời, từng bước cải thiện tình trạng UTGT tại Hà Nội và TP.HCM trong năm 2012, giảm thiểu tối đa các vụ UTGT kéo dài trên 30 phút.
 
Các giải pháp lâu dài, cấp bách cũng được Chính phủ báo cáo rõ trong văn bản gửi tới đại biểu quốc hội trước phiên chất vấn và trả lời chất vấn, như về lâu dài, tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về trật tự an toàn giao thông đảm bảo tính đồng bộ và các giải pháp mạnh có tính răn đe, để pháp luật được thực thi nghiêm chỉnh trong cuộc sống.
 
Đầu tư mở rộng các tuyến quốc lộ trọng yếu, mở rộng tuyến quốc lộ 1 đủ để tổ chức giao thông một chiều và tách làn ô tô, xe máy; đầu tư đường bộ cao tốc Bắc Nam; xây dựng hệ thống đường gom trên các tuyến quốc lộ; xây dựng các nút giao khác mức và cầu vượt giữa đường bộ với đường sắt; xây dựng cơ chế để khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
 
Giải pháp khác là đầu tư hệ thống giám sát giao thông bằng camera trên các tuyến quốc lộ và đường đô thị; xây dựng chế tài xử phạt vi phạm hành chính đủ mạnh và nâng cao mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông; thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân.
 
Về giải pháp cấp bách, sẽ quy định trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, cán bộ, công chức đối với nhiệm vụ giảm thiểu TNGT và chống UTGT. Tăng cường hiệu quả trong công tác phối hợp thực hiện giữa các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương.
 
Đồng thời với việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, coi đây là biện pháp giáo dục hữu hiệu nhất, Chính phủ cũng nhấn mạnh sẽ đẩy mạnh phong trào chống tiêu cực trong khi thi hành nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, vận động người dân thực hiện đúng quy định của pháp luật khi vi phạm hành chính; tịch thu phương tiện tham gia đua xe trái phép.

Sẽ lập lại trật tự, kỷ cương đường phố

Riêng về chống ùn tắc ở hai TP lớn là Hà Nội và TP.HCM, ngoài việc bố trí quỹ đất dành cho giao thông theo Luật Giao thông đường bộ (16-26%), Chính phủ khẳng định thực hiện di dời trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước, các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, dừng ngay việc đầu tư mở rộng các bệnh viện trong khu vực trung tâm thành phố.
 
Song song với giải pháp đầu tư, phát triển giao thông công cộng, sẽ xây dựng và thực hiện đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân; thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Đặc biệt, sẽ lập lại trật tự, kỷ cương đường phố: giải phóng vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường dành cho phương tiện tham gia giao thông…; bố trí lệch giờ làm việc, học tập trong ngày giữa các đối tượng: học tập, làm việc, kinh doanh.
 
Theo nghị trình, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng sẽ trả lời chất vấn trực tiếp tại nghị trường xoay quanh các vấn đề giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm thiểu ùn tắc, việc chất lượng xây dựng các công trình hạ tầng giao thông… vào sáng ngày 23.11 này.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.