Quỹ ngoài ngân sách làm phân tán nguồn lực quốc gia

03/10/2014 01:47 GMT+7

Thảo luận về dự luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) sáng qua, Ủy ban TVQH cơ bản tán thành nội dung dự luật về việc thu hẹp các quỹ tài chính ngoài ngân sách như hiện nay để tránh phân tán nguồn lực quốc gia.

 Quỹ ngoài ngân sách làm phân tán nguồn lực quốc gia
Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng rất nhiều quỹ có nguồn thu từ thuế nhưng lại để ngoài ngân sách nhà nước - Ảnh: Ngọc Thắng

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách (TCNS) Phùng Quốc Hiển cho biết, luật hiện hành không quy định việc quản lý các quỹ ngoài ngân sách. Tuy nhiên, qua giám sát đã phát hiện rất nhiều quỹ để ngoài ngân sách nhà nước (NSNN), gây khó khăn trong công tác quản lý và làm phân tán nguồn lực quốc gia. “Đặc biệt có nhiều quỹ có nguồn thu từ thuế, phí, theo quy định phải được hạch toán đầy đủ vào NSNN. Do vậy, đề nghị Chính phủ rà soát, thu hẹp các quỹ tài chính ngoài ngân sách theo hướng đưa vào cân đối NSNN đối với những quỹ có nguồn thu chủ yếu từ NSNN, bảo đảm tính thống nhất, tập trung của NSNN”, ông Hiển nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho rằng, luật sửa đổi lần này phải khắc phục cho được tồn tại trong lập và sử dụng ngân sách theo hướng quản lý tập trung, thống nhất, công khai, minh bạch, hiệu quả. “Trong nhiều luật hiện nay đều quy định lập quỹ. Hiện có 70 - 80 quỹ như thế này, trong khi ngân sách đã nhỏ lại phân tán mỗi thứ một tí để bốc cho dễ, dẫn tới rất khó quản lý. Đọc trong luật chưa thấy có quản, mà vẫn thả qua các quỹ, chương trình mục tiêu", ông Lý phát biểu.

Về nội dung bội chi NSNN, Chính phủ đề nghị giữ nguyên bội chi NSNN là bội chi ngân sách trung ương, đồng thời loại bỏ chi trả nợ gốc các khoản vay của Chính phủ khi tính bội chi NSNN cho phù hợp thông lệ quốc tế. Ông Hiển cho biết qua thẩm tra đa số ý kiến thống nhất với phương án này. Tuy nhiên, có ý kiến lo rằng, việc quy định ngân sách địa phương (NSĐP) không được phép bội chi, nhưng ngân sách cấp tỉnh lại được phép vay, huy động vốn trong nước để đầu tư, trong khi về mặt bản chất kinh tế, đây là bội chi của NSĐP. "Do vậy, ý kiến này đề nghị cân nhắc quy định về bội chi NSĐP để thực hiện hạch toán đúng khoản vay này của chính quyền địa phương. Mức bội chi NSĐP do HĐND quyết định nhưng không vượt quá mức dư nợ các khoản vay của chính quyền địa phương theo quy định”, ông Hiển thông tin.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng lưu ý khi nền kinh tế đất nước đã hội nhập quốc tế thì ngân sách cũng phải trên tinh thần hội nhập, mà thuế phải đi đầu. “Không thể nợ công người ta tính một đường mình tính một đường, bội chi ngân sách cũng thế. Luật  này phải công khai minh bạch, bớt xin - cho đi”, ông nói.

Bảo Cầm

>> Phát hiện vụ để ngoài ngân sách hơn 11 tỉ đồng
>> Vốn đầu tư ngoài ngân sách lớn, nhưng thực tế giải ngân nhỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.