Quy hoạch gây lãng phí nguồn lực có xu hướng gia tăng

Tại phiên làm việc sáng 16.9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đặng Huy Đông đã đại diện Chính phủ trình bày tờ trình về dự án luật Quy hoạch.

* Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao sẽ được trang bị vũ khí quân dụng
Ông Đông nêu ra thực trạng lập quy hoạch quá nhiều, nhưng không hiệu quả gây lãng phí nguồn lực đang diễn ra ở tất cả các bộ, ngành, địa phương và ngày càng có xu hướng gia tăng. Số liệu thống kê cho biết giai đoạn 2001 - 2010, số quy hoạch được lập là 3.114 thì đến thời kỳ 2011 - 2020, con số này là 19.285 bản quy hoạch các loại, tăng gấp 6 lần.
Theo ông Đông, Chính phủ cũng đồng thuận cao về việc bỏ quy hoạch ngành sản phẩm vì thực tế có nhiều bất hợp lý. Trong nền kinh tế thị trường, việc đặt ra quy hoạch mà không kiểm soát được thì ngoài thị trường cũng không quản lý được gì, thậm chí tạo thành cơ chế “xin - cho”, tạo rào cản phát triển. Ông Đông dẫn chứng, việc Bộ Công thương đưa vào quy hoạch ngành sản phẩm có cả thương nhân xuất khẩu gạo, cá tra, cá rô phi... “Trong nền kinh tế thị trường, anh lấy quy hoạch để cho người này quyền xuất khẩu mà người kia không được là không đúng, có chăng chỉ có điều kiện để được xuất khẩu chứ không phải đưa vào luật này. Quy hoạch như thế là sai lầm, vì chuyển sang nền kinh tế thị trường thì ở đó nguồn lực không chỉ của nhà nước mà còn nằm trong túi của xã hội, của nhà đầu tư trong và ngoài nước”, ông Đông phân tích.
Tại dự thảo, Chính phủ xây dựng 2 phương án về hệ thống quy hoạch. Theo phương án 1, sau khi các quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh được lập, Bộ KH-ĐT sẽ tiến hành rà soát để tích hợp thành tổng thể quy hoạch quốc gia và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định điều chỉnh cho phù hợp. Phương án 2, quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ được lập trước để định hướng cho các quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, đô thị, nông thôn. Cơ quan lập quy hoạch sẽ do Thủ tướng thành lập với sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia quy hoạch và sẽ được thẩm định bởi Hội đồng thẩm định nhà nước và phản biện của xã hội trước khi trình Chính phủ phê duyệt.
Thứ trưởng Đông cho biết nếu phương án quy hoạch tổng thể quốc gia được thông qua thì từ con số hơn 19.000 quy hoạch hiện nay, chi phí hơn 8.000 tỉ đồng sẽ giảm xuống còn hơn 11.000 quy hoạch (chỉ còn 102 quy hoạch cấp trên, còn lại là cấp xã), kinh phí dự kiến chỉ còn 248 tỉ đồng, giảm khoảng 91% so với chi phí làm quy hoạch trước kia.
* Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Một trong những nội dung đáng chú ý của dự luật này là quy định bổ sung đối tượng được trang bị vũ khí quân dụng cho lực lượng điều tra của Viện KSND. Nhiều ý kiến ủng hộ quy định mới này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.