Qũy Hòa bình phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam

11/05/2014 14:35 GMT+7

(TNO) Sáng nay (11.5), tại Hà Nội, Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã họp báo ra Tuyên bố phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

(TNO) Sáng nay (11.5), tại Hà Nội, Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam họp báo ra Tuyên bố phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

>> Cảnh sát biển điều tàu tuần tra lớn nhất ra khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép
>> Nhiều tiếng nói phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam
>> Tuần hành tại TP.HCM phản đối Trung Quốc kéo giàn khoan vào vùng biển Việt Nam

 
Nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam tại buổi công bố Tuyên bố phản đối Trung Quốc - Ảnh: Trường Sơn

Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam ra tuyên bố phản đối những hành vi sai trái, đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tuyên bố khẳng định hành động của Trung Quốc đã ảnh hưởng tiêu cực đến sự tin cậy chính trị và các mặt hợp tác giữa hai nước, làm tổn thương tình cảm của nhân dân Việt Nam, làm cho dư luận Việt Nam cũng như khu vực và thế giới lo ngại, tác động sâu sắc đến môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực.

Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam kêu gọi dư luận quốc tế yêu chuộng hòa bình và công lý lên tiếng yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền hợp pháp của Việt Nam, rút hết giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực...

Tuyên bố cũng yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành động đơn phương đe doạ hoà bình, ổn định và an ninh trong khu vực và đề nghị các tổ chức của Trung Quốc hoạt động vì hòa bình và phát triển, mọi người dân Trung Quốc có thiện chí và lương tri tích cực đóng góp thiết thực và có trách nhiệm vào việc giảm căng thẳng tình hình hiện nay.

Nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình: Tôi rất phẫn nộ

PV: Khi biết tin Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào hạ đặt trái pháp luật ở vùng biển Việt Nam, bà có cảm xúc như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Bình: Trung Quốc đã đưa ra rất nhiều tàu, máy bay trong khi lực lượng của ta rất ít. Cho nên khi thấy cảnh tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam bằng nhiều cách như va chạm, phun vòi rồng, bản thân tôi cũng như tất cả những người Việt Nam khác cảm thấy rất phẫn nộ vì những hành động của Trung Quốc. Chúng ta đã tỏ thái độ rõ ràng và không thể không lên án thái độ của phía Trung Quốc.

Theo bà, những kinh nghiệm đấu tranh dư luận quốc tế trước đây có thể áp dụng như thế nào vào vụ Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lần này?

Bà Nguyễn Thị Bình: Trong các cuộc kháng chiến trước đây, phong trào đoàn kết ủng hộ Việt Nam là phong trào lớn nhất trong lịch sử. Vì sao? Vì chúng ta có chính nghĩa. Và chúng ta cũng có thái độ đoàng hoàng kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền. Chúng ta cũng từng bước ghi được thắng lợi trên nhiều mặt trận nên nhân dân tiến bộ trên thế giới ủng hộ chúng ta ngày càng mạnh mẽ hơn. Điều này đã tạo thêm cho chúng ta sức mạnh. Trong cuộc đấu tranh này chúng ta cũng có chính nghĩa cho nên chúng ta cũng phải huy động sự ủng hộ của bạn bè thế giới tạo thêm sức mạnh để bảo vệ chủ quyền.

Hoa Kỳ trước đây và Trung Quốc hiện tại là rất khác nhau. Nhiều người dân Trung Quốc không hề biết được việc làm sai trái của chính quyền Trung Quốc khi bộ máy tuyên truyền của nhà nước chi phối. Theo bà chúng ta có thể làm gì để giúp người dân Trung Quốc hiểu được vấn đề này?

Bà Nguyễn Thị Bình: Tuy rằng những thông tin đến người dân Trung Quốc có chậm hơn, có bị lệch lạc nhưng tôi tin rồi sự thật sẽ đến với nhân dân Trung Quốc. Người dân Trung Quốc cũng không có lợi ích gì khi xảy ra xung đột với Việt Nam. Tôi tin rằng họ cũng muốn hòa bình, muốn cùng Việt Nam hợp tác, phát triển. Chúng ta cần tiếp tục cố gắng để dư luận Trung Quốc hiểu được Việt Nam cũng như hiểu được vấn đề này.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.