Quy định chặt chẽ về thành phần lực lượng vũ trang

05/11/2013 17:50 GMT+7

(TNO) Tại buổi thảo luận về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, đại biểu Nguyễn Sỹ Hội (Nghệ An) cho hay dự thảo cần quy định chặt chẽ về thành phần lực lượng vũ trang để tránh hiểu nhầm.

(TNO) Tại buổi thảo luận về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 diễn ra chiều 5.11, đại biểu (ĐB) Nguyễn Sỹ Hội (Nghệ An) cho hay dự thảo cần quy định chặt chẽ về thành phần lực lượng vũ trang để tránh hiểu nhầm.

 
Đại biểu Nguyễn Sỹ Hội (Nghệ An) phát biểu ở hội trường chiều 5.11 - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo ĐB Hội, hiện có nhiều văn bản hiểu chưa đúng về lực lượng vũ trang. Ngay như tại điều 88 của Dự thảo Hiến pháp cũng ghi “Chủ tịch nước thống lĩnh các lực lượng vũ trang nhân dân”. Quy định như vậy là chưa rõ và dễ gây ngộ nhận, rằng có nhiều lực lượng vũ trang, vì có chữ “các”.

“Khi lấy ý kiến sửa đổi, tôi đã góp ý nhưng dự thảo vẫn chưa chỉnh sửa. Nếu quy định không đúng sẽ khiến nhiều người hiểu sai về lực lượng vũ trang. Điều này là không hay khi Việt Nam ngày càng hợp tác về quân sự với nhiều nước lớn. Chưa kể tranh chấp về biển đảo đang ngày càng phức tạp”, ĐB Hội nói.

ĐB Hội đề nghị dự thảo cần thống nhất định nghĩa lực lượng vũ trang bao gồm Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và Dân quân tự vệ, giống như Luật Quốc phòng.

ĐB Bế Xuân Trường (Bắc Kạn) cho hay nền kinh tế còn mang dáng dấp kinh tế bao cấp và chưa huy động được mọi nguồn lực.

“Dự thảo hiến pháp cần đổi mới tư duy, huy động được các nguồn lực của đất nước, đưa Việt Nam thoát khỏi tình trạng nước trung bình, trở thành một nước khá phát triển trong khu vực”, ĐB Trường nói.

ĐB Trần Đình Sơn (Đắk Lắk) cho hay từ nhiều năm nay, khi hoạt động phát hiện, ngăn ngừa tội phạm không còn nữa thì Viện kiểm sát chỉ còn một kênh phát hiện tội phạm rất thụ động. Đó là tin báo, tố giác tội phạm của tổ chức công dân gửi đến rồi chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Đình Quân

>> Truyền hình trực tuyến: Quốc hội thảo luận về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992
>> Thất thoát, lãng phí, tham ô: Quốc hội cũng liên đới trách nhiệm
>> ĐB Quốc hội đề nghị Chính phủ kiểm soát chặt chẽ chi ngân sách, đầu tư công
>> Truyền hình trực tuyến: Quốc hội thảo luận tình hình kinh tế - xã hội
>> Họp Quốc hội: Suy thoái trong ngành nông nghiệp đáng lo ngại
>> Quốc hội thảo luận về phòng chống tham nhũng năm 2013
>> Bộ trưởng Y tế báo cáo Quốc hội các vụ tiêu cực trong ngành
>> Trực tuyến: Quốc hội bước vào ngày làm việc thứ hai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.