Vén màn bí mật biệt kích Shayetet 13

22/04/2014 06:30 GMT+7

Israel được cho là đang sở hữu trong tay đơn vị đặc nhiệm hải quân lợi hại vào hàng bậc nhất trên thế giới.

Binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Shayetet 13 - Ảnh: Israel Defense Forces
Binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Shayetet 13 - Ảnh: Israel Defense Forces 

Đơn vị đặc nhiệm hải quân tinh nhuệ Shayetet 13 của Israel được thành lập vào năm 1949, không lâu sau khi nhà nước Do Thái hình thành. Với nhiệm vụ chống khủng bố, giải cứu con tin, phá hoại và thám báo, các thành viên của lực lượng này có vai trò vô cùng quan trọng trong những cuộc xung đột liên quan tới Israel. Nhiều chuyên gia đánh giá, tuy không nổi tiếng bằng nhưng Shayetet 13 không hề thua kém các đội biệt kích lừng danh như SEALS của Mỹ hay SAS của Anh. T

rong lịch sử tồn tại, Shayetet 13 đã thực hiện nhiều nhiệm vụ phức tạp và táo bạo, một số gây tranh cãi lớn khi họ “lẳng lặng” xâm nhập nước khác để ám sát, bắt giữ mục tiêu hoặc bị cáo buộc “tự tung tự tác” trên vùng biển quốc tế.

Những binh sĩ hải quân Israel phải vượt qua những khóa huấn luyện khắc nghiệt nhất trong quân đội nếu có ý định gia nhập Shayetet 13. Trong 20 tháng, các thành viên tiềm năng được huấn luyện cơ bản với Lữ đoàn Nahal và huấn luyện chuyên sâu tại căn cứ chính của Shayetet 13 ở thị trấn duyên hải Atlit. Sau đó, mỗi cá nhân sẽ được phân công vào một trong 3 đơn vị chuyên biệt của Shayetet 13: đơn vị lặn, đơn vị đột kích và đơn vị chuyên hoạt động bề mặt.

“Đi không dấu, nói không tiếng”

Shayetet 13 là lực lượng bí ẩn hàng đầu của Israel và tất cả các thông tin về hoạt động của đơn vị này đều được giữ ở mức bảo mật cao nhất. Tuy nhiên, phóng viên trang tin Ynetnews mới đây đã được phép quan sát và ghi chép một ngày huấn luyện của Shayetet 13. Theo ghi nhận, các binh sĩ di chuyển từ Atlit đến địa điểm huấn luyện sau khi đã chuẩn bị sẵn các thiết bị chuyên dùng. Phóng viên Ynetnews nhận định rằng chỉ khi cùng nhảy xuống nước với những người lính này thì mới hiểu vì sao họ được mệnh danh là “những người trầm lặng”. Các binh sĩ di chuyển êm đến mức không tạo ra bất kỳ tiếng động nào, cũng không để bất kỳ bọt khí nào thoát ra và nổi lên bề mặt. Vì vậy, đối phương hầu như không thể lần theo dấu vết của họ.

Những thợ lặn của Shayetet 13 được huấn luyện nhiều loại võ thuật khác nhau, nhất là môn kỹ thuật cận chiến cổ truyền Krav Maga với những đòn phản công khốc liệt, thường xuyên diễn tập phối hợp với các lực lượng khác thuộc quân đội Israel. Theo Ynetnews, những người nhái này có khả năng ở dưới nước trong một thời gian dài và nếu không có nhóm phóng viên đang quan sát thì họ còn có thể tiếp tục huấn luyện trong nhiều tiếng đồng hồ nữa. Sau khi hoàn thành buổi huấn luyện, các thợ lặn lên xuồng chèo trở về căn cứ, cũng âm thầm như lúc họ đến. Trong suốt buổi, các binh sĩ không hề đặt chân lên bờ.

Sau đơn vị lặn, 6 thành viên đơn vị đột kích cũng có mặt và phô diễn một loạt kỹ năng mà lần đầu tiên người ngoài được phép chứng kiến. Họ cũng có khả năng ém mình dưới nước trong nhiều giờ đồng hồ để chờ cơ hội đột kích lên bờ đánh chiếm một căn cứ giả định. Mọi hành động được tiến hành vô cùng nhanh chóng và linh hoạt với sự hỗ trợ của những loại vũ khí, thiết bị hiện đại như súng trường tấn công M4 và TAR-21. Xong nhóm này lại tới nhóm khác. Trời bắt đầu tối nhưng hoạt động huấn luyện tại căn cứ càng nhộn nhịp hơn và có vẻ như không bao giờ kết thúc. Những buổi huấn luyện như thế này giúp Shayetet 13 luôn sẵn sàng cho những chiến dịch táo bạo, gây xôn xao cộng đồng quốc tế.

Một số chiến tích của Shayetet 13

Chiến dịch Wrath of God năm 1973: Shayetet 13 phối hợp với điệp viên Mossad xâm nhập thủ đô Beirut của Li Băng và tiêu diệt các thành viên nhóm Tháng 9 Đen đã gây ra vụ thảm sát Munich một năm trước đó.

Chiến tranh tháng 10.1973: Các thành viên Shayetet 13 liên tục xâm nhập các cảng của Ai Cập, đánh chìm 5 tàu chiến, phá hoại 1 tàu khác và chỉ có 2 biệt kích mất tích.

Chiến tranh Li Băng lần 2: Trong cuộc chiến tranh Li Băng vào năm 2006, các thành viên Shayetet 13 đã đột kích thành công vào thành phố Tyre, giết 27 tay súng Hezbollah và các điệp viên của Iran.

Chiến dịch Đội tàu Gaza. Ngày 31.5.2010, Shayetet 13 dùng trực thăng và xuồng cao tốc dễ dàng khống chế 5 tàu của các nhà hoạt động nhân đạo chở hàng tiếp tế cho Dải Gaza, vốn đang bị Israel phong tỏa. Chiến dịch này gây tranh cãi lớn khi có 9 người Thổ Nhĩ Kỳ trong đội tàu thiệt mạng và khiến 2 nước căng thẳng trong một thời gian dài.

Trùng Quang

 >> Israel lập sư đoàn chiến đấu đặc nhiệm
 >> Triều Tiên có 200.000 binh sĩ đặc nhiệm chống Mỹ-Hàn
 >> Đặc nhiệm Mỹ sẽ trinh sát tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc?
 >> Lần thất bại của đặc nhiệm SEAL lên phim
 >> Đặc nhiệm SEAL đột kích phiến quân Al Shabaad tại Somalia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.