Ukraine trước nguy cơ chiến tranh toàn diện

15/11/2014 05:15 GMT+7

Những diễn biến phức tạp tại Ukraine từ đầu tháng 11 khiến LHQ lo ngại nguy cơ bùng phát chiến tranh toàn diện.

 Các tay súng và xe quân sự không rõ nguồn gốc hiện diện tại Donetsk - Ảnh: Reuters
Các tay súng và xe quân sự không rõ nguồn gốc hiện diện tại Donetsk - Ảnh: Reuters

AFP ngày 14.11 dẫn lời một quan chức quốc phòng của Ukraine ước tính hiện có khoảng 8.000 “tay súng Nga” trên lãnh thổ nước này.

Đại sứ Ukraine tại LHQ Yuri Sergueev cũng cáo buộc Moscow đang tập trung 39.000 binh sĩ, 200 xe tăng và hơn 120 máy bay chiến đấu sát biên giới hai nước. Nhà báo Ukraine Andriy Tsaplienko thì loan tin trên mạng xã hội rằng đã được một chỉ huy lực lượng chống Kiev tiết lộ họ (Nga) đang chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào ngày 16.11.

Trước đó, HĐBA LHQ đã tổ chức họp khẩn sau khi Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) và NATO tuyên bố đã ghi nhận nhiều đoàn xe quân sự Nga xuất hiện ở miền đông Ukraine. Tại cuộc họp, Phó tổng thư ký LHQ Jens Anders Toyberg-Frandzen cảnh báo nguy cơ chiến tranh toàn diện có thể nổ ra tại Ukraine, theo AFP. Phát biểu này được đưa ra trong bối cảnh quân đội Ukraine tuyên bố “đã sẵn sàng cho mọi tình huống”.

Sau khi phe nổi dậy tổ chức bầu cử bất chấp phản đối quyết liệt của Kiev hồi đầu tháng 11, giao tranh đã bùng phát dữ dội trở lại với số thương vong tăng cao ở Donetsk và Lugansk. Thông cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết ít nhất 4 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương do đụng độ vào ngày 13.11.

Cho đến nay, Nga vẫn bác bỏ mọi cáo buộc về việc đưa quân hoặc trang thiết bị quân sự vào miền đông Ukraine, còn phe chống Kiev khẳng định những khí tài quân sự mà NATO và OSCE ghi nhận là do họ tịch thu được từ quân đội Ukraine.

Tình hình tại Ukraine chắc chắn sẽ “làm nóng” Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra từ ngày 15 - 16.11 tại Brisbane (Úc). Hôm qua, Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng nước chủ nhà Úc Tony Abbot tiếp tục chỉ trích Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, ông Cameron còn cảnh báo phương Tây có thể tăng cường trừng phạt Moscow. Đáp lại, trước khi đặt chân đến Brisbane vào tối qua, Tổng thống Nga Valdimir Putin tuyên bố với hãng tin ITAR-Tass rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga đi ngược lại các nguyên tắc của G20, đồng thời vi phạm luật pháp quốc tế.

Lan Chi

>> Ukraine tái triển khai lực lượng đối phó phe nổi dậy
>> NATO ‘thấy quân Nga đổ bộ vào đông Ukraine’
>> Anh sẵn sàng trừng phạt Nga về vấn đề Ukraine
>> Nhật thúc Nga đảm bảo lệnh ngừng bắn ở Ukraine
>> Pháo kích dữ dội ở miền đông Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.