UAV Mỹ lần đầu tiên cất cánh từ tàu sân bay

15/05/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Một chiếc máy bay không người lái (UAV) của Mỹ có kích cỡ bằng một chiếc tiêm kích đã lần đầu tiên cất cánh từ tàu sân bay vào hôm 14.5.

(TNO) Một chiếc máy bay không người lái (UAV) có kích cỡ bằng một chiếc tiêm kích đã lần đầu tiên cất cánh từ một tàu sân bay vào hôm 14.5. Chuyến bay thử nghiệm này có thể mở đường cho khả năng Mỹ phóng UAV từ bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Máy bay tàng hình cánh dơi X-47B đã cất cánh trên tàu sân bay USS George H.W. Bush, gần bờ biển Virgina và lượn một số vòng quanh tàu trước khi bay thẳng đến căn cứ không quân của hải quân ở Maryland, nơi nó được lập trình hạ cánh.

UAV Mỹ lần đầu tiên cất cánh từ tàu sân bay
X-47B cất cánh từ tàu sân bay - Ảnh: Reuters

Máy bay X-47B là loại UAV đầu tiên được thiết kế để cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay, nghĩa là quân đội Mỹ sẽ không cần xin phép các quốc gia khác để sử dụng căn cứ của họ cho hoạt động của các UAV.

“Hôm nay thực sự là một ngày trọng đại… Đó là cột mốc giữa không lực hải quân hiện tại như chúng ta biết và không lực hải quân tương lai, với vụ phóng X-47B”, chuẩn đô đốc Ted Branch, Tư lệnh Không lực Hải quân Đại Tây Dương, phát biểu.

Hãng Reuters dẫn lời nhận xét của các chuyên gia quốc phòng, nhờ khả năng tàng hình và tầm bay gần gấp hai lần chiếc chiến đấu cơ F-35, X-47B (và những UAV tiếp sau) được xem là câu trả lời tiềm năng cho mối đe dọa từ các tên lửa chống hạm tầm trung do Trung Quốc và Iran phát triển.

Các tên lửa loại này sẽ buộc tàu sân bay Mỹ không dám đến gần bờ biển, nên các máy bay chiến đấu cần phải được tiếp liệu khi thực hiện nhiệm vụ, khiến chúng dễ bị tấn công.

Tuy nhiên, với tầm bay 2.000 hải lý, một máy bay như X-47B có thể mang lại cho hải quân Mỹ năng lực tấn công và do thám tầm xa.

UAV Mỹ lần đầu tiên cất cánh từ tàu sân bay
 X-47B trước khi cất cánh - Ảnh: Reuters

“Điều đó biến nó trở nên rất quan trọng về mặt chiến lược”, ông Anthony Cordesman, một chuyên gia phân tích quốc phòng cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Mỹ), nhận xét với Reuters.

Ông Cordesman mô tả X-47B về cơ bản là một “hệ thống tàng hình tầm xa thực thụ”.

X-47B, một trong hai chiếc máy bay trình diễn do tập đoàn Northrop Grumman Corp chế tạo, mang theo khối lượng tương đương với hai quả bom thông minh. Nó cũng sử dụng hệ thống phóng của các máy bay chiến đấu trên tàu sân bay trong lần cất cánh hôm 14.5.

Sơn Duân

>> Tham vọng UAV của Trung Quốc
>> Hé lộ chiến lược UAV của Nga
>> Iran “nằm trong top 5 thế giới” về công nghệ UAV
>> Israel “trùm mền” UAV vì sợ Iran bắt giữ
>> Sống dưới bom đạn của UAV
>> Phi công UAV ám ảnh vì “giết người như chơi game”
>> Philippines phát hiện xác UAV Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.