Trung Quốc xây bến tàu sân bay lớn nhất thế giới ở Biển Đông

01/08/2015 13:10 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã xây xong bến tàu sân bay được cho là lớn nhất thế giới tại căn cứ hải quân của nước này ở đảo Hải Nam, theo The National Interest .

(TNO) Trung Quốc đã xây xong bến tàu sân bay được cho là lớn nhất thế giới tại căn cứ hải quân của nước này ở đảo Hải Nam trên Biển Đông, theo The National Interest.

Tàu sân bay Liêu Ninh duy nhất của Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Ngày 31.7, The National Interest dẫn nguồn từ tạp chí Kanwa Asian Defense cho hay bến dùng làm nơi đỗ cho tàu sân bay này có chiều dài 700 m, được xây dựng ở căn cứ hải quân Tam Á trên đảo Hải Nam.
Bến có khả năng tiếp nhận 2 tàu sân bay và nhiều tàu lớn khác cùng lúc. So với bến tàu sân bay ở Norfolk, Virginia của Mỹ và bến của Nhật dài chỉ từ 400 - 430 m, bến tàu của Trung Quốc là lớn nhất thế giới, tạp chí về an ninh Châu Á có trụ sở ở Canada này nhận định.
Hôm qua 31.7, một quan chức bộ quốc phòng Trung Quốc đã xác nhận việc xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự, trong đó có bến cảng cho tàu sân bay nói trên cùng với cở sở huấn luyện quân đội và sân bay.
Tuy nhiên, một số cơ quan truyền thông của Trung Quốc nói rằng bến tàu sân bay này đã được xây dựng và hoàn tất hồi năm 2014. Bến có cầu tàu dài có thể tiếp nhận 2 tàu sân bay ở 2 bên cầu tàu.
Giới chức Trung Quốc trước đó xác nhận việc xây dựng căn cứ tàu sân bay bắt đầu từ năm 2012, và tàu sân bay duy nhất hiện nay của Bắc Kinh là Liêu Ninh thường xuyên đỗ ở căn cứ Hải Nam từ năm 2013, dù căn cứ chính của nó ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông.
Xây nhiều bến tàu cho tàu sân bay
Trung Quốc sẽ xây nhiều bến tàu cho tàu sân bay - Ảnh: Reuters 
Theo đánh giá của Kanwa, Bắc Kinh muốn kết nối bến tàu sân bay nói trên với căn cứ tàu ngầm hạt nhân Yulin để tạo nên một quần thể căn cứ hải quân lớn nhất ở Châu Á. Bắc Kinh muốn đặt quần thể lớn nhất đó ở vùng biển chiến lược đang dậy sóng là Biển Đông.
Li Jie, chuyên gia về hải quân ở Bắc Kinh, nói vói South China Morning Post rằng Trung Quốc còn có ý định mở rộng căn cứ quân sự Tam Á.
“Trung Quốc sắp đóng xong 2 tàu sân bay nội địa. Nhiều tàu lớn khác sẽ cùng với 2 tàu chiến này hình thành đội hải chiến hùng mạnh cho Bắc Kinh. Vì vậy, (Trung Quốc) cần thêm bến tàu, hải cảng không chỉ được xây ở miền nam mà cả miến bắc”, ông Li nói với tờ báo Hồng Kông.
Mặc dù nói bến này có thể chứa 2 tàu sân bay cùng một lúc, nhưng Trung Quốc lại tiết lộ đang chế tạo nhiều tàu sân bay khác và sử dụng chúng để vươn sức mạnh ra xa hơn vùng căn cứ Tam Á.
Tạp chí của Canada xem đây cũng là hoạt động quân sự hóa của Bắc Kinh bên cạnh một loạt cuộc tập trận ở Biển Đông vừa qua. Dù vậy Trung Quốc vẫn lên tiếng chỉ trích Mỹ “quân sự hóa Biển Đông” khi nói rằng Washington tổ chức những cuộc tập trận ở khu vực này với các nước trong và ngoài vùng như Philippines, Nhật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.