Trung Quốc tập trận gần Đài Loan và Philippines

10/06/2015 21:09 GMT+7

(TNO) Máy bay và tàu chiến Trung Quốc ngày 10.6 đã di chuyển qua eo biển Bashi (hay Ba Sĩ) giữa Đài Loan và Philippines để tiến hành cuộc tập trận đã lên kế hoạch từ trướ, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố.

(TNO) Máy bay và tàu chiến Trung Quốc ngày 10.6 đã di chuyển qua eo biển Bashi (hay Ba Sĩ) giữa Đài Loan và Philippines để tiến hành cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ trước ở Tây Thái Bình Dương, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố.

>> Nhật, Philippines tập trận lần 2

Tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận - Ảnh: Reuters
Ông Lương Dương, người phát ngôn Hải quân Trung Quốc, cho biết cuộc tập trận này nhằm mục đích kiểm tra, hoàn thiện chiến lược tham chiến và “đạt được những mục tiêu kỳ vọng”, Reuters dẫn lại thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 10.6.
Ông Lương cho hay cuộc tập trận, diễn ra trong vùng biển phía đông Bashi, là hoạt động thường niên, không nhằm vào bất kỳ quốc gia hay khu vực nào và tuân thủ luật quốc tế.
“Cuộc tập trận sẽ không gây ảnh hưởng đến tự do hàng hải hay hàng không”, ông Lương nói.
Trung Quốc tăng cường ngân sách quốc phòng để hiện đại hóa quân đội nước này. Gần đây, Trung Quốc công bố sách trắng quốc phòng nhấn mạnh chiến lược “chủ động phòng vệ”. Với chiến lược này, Hải quân Trung Quốc sẽ đặt trọng tâm nhiều hơn vào “bảo vệ vùng biển xa” so với “bảo vệ vùng biển gần bờ”, sách trắng quốc phòng cho biết. Không quân Trung Quốc sẽ chuyển hướng trọng tâm “từ phòng thủ sang cả phòng thủ và tấn công”, Reuters dẫn sách trắng quốc phòng Trung Quốc.
Trung Quốc thời gian gần đây tăng cường hoạt động xây dựng trái phép nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý nuốt trọn gần cả Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các nước láng giềng và Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.