Trung Quốc tăng mạnh chi tiêu quốc phòng

06/03/2014 07:05 GMT+7

Trung Quốc thông báo tăng hơn 12% chi tiêu quốc phòng năm 2014 giữa lúc có nhiều lo ngại trong khu vực về những suy tính của Bắc Kinh.

 Sự lớn mạnh của quân đội Trung Quốc gây lo ngại cho khu vực - Ảnh: SCMP
Sự lớn mạnh của quân đội Trung Quốc gây lo ngại cho khu vực - Ảnh: SCMP

Theo Tân Hoa xã, trong một báo cáo trình quốc hội ngày 5.3, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết mức ngân sách dành cho chi tiêu quốc phòng trong năm nay là 808,23 tỉ nhân dân tệ (131,58 tỉ USD), tăng 12,2% so với mức chi hồi năm ngoái là 720,2 tỉ nhân dân tệ. Đây là mức tăng chi tiêu quốc phòng cao nhất của Trung Quốc kể từ năm 2011 và tiếp nối chuỗi tăng đáng kể liên tục suốt 2 thập niên. Đáng chú ý là việc tăng chi tiêu quốc phòng vẫn được xúc tiến bất chấp đà tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, chỉ còn 7,7% hồi năm ngoái. 

Trung Quốc công bố ngân sách quốc phòng ngay trong ngày làm việc đầu tiên tại kỳ họp thường niên của quốc hội. Phát biểu tại phiên khai mạc ở Bắc Kinh, Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định: “Chúng ta sẽ cải thiện toàn diện bản chất của các lực lượng vũ trang Trung Quốc, đẩy mạnh hiện đại hóa các lực lượng này và nâng cao thành tích của họ, đồng thời tiếp tục tăng cường năng lực răn đe và chiến đấu của họ trong thời đại công nghệ thông tin”.

Thấp hơn con số thực

Mức tăng năm nay theo sau các mức tăng 10,7% năm 2013, 11,2% năm 2012 và 12,7% năm 2011. Báo The New York Times dẫn lời các chuyên gia quân sự nước ngoài nhận định chi tiêu quốc phòng thường niên thực sự của Trung Quốc cao hơn con số được công bố. Hãng phân tích và tư vấn công nghiệp quốc phòng IHS Jane’s ước tính Trung Quốc sẽ chi đến 148 tỉ USD trong năm nay. Trong một báo cáo công bố hồi tháng trước, IHS Jane’s dự đoán đến năm 2015, chi tiêu quân sự của Trung Quốc sẽ lớn hơn chi tiêu quốc phòng của 3 cường quốc châu u là Anh, Pháp, Đức cộng lại.

Trong khi đó, theo một báo cáo khác của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) có trụ sở tại London (Anh), Trung Quốc tiếp tục nới rộng cách biệt trong chi tiêu quốc phòng với các nước láng giềng châu Á. Cụ thể, theo báo cáo của IISS, trong năm 2013, chi tiêu quân sự của Trung Quốc chiếm 46% tổng chi tiêu của toàn khu vực. Cũng theo IISS, chi tiêu quốc phòng Trung Quốc hiện gấp 3 lần Ấn Độ. Tổ chức trên cũng ước đoán chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc có thể sánh ngang với Mỹ vào thập niên 2030.

Láng giềng lo ngại

Theo báo The Wall Street Journal, căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng đã leo thang nhanh chóng trong những năm gần đây khi Bắc Kinh ngày càng có thái độ cứng rắn với các tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông và biển Đông, cũng như khu vực biên giới trên bộ với Ấn Độ. Ngày 4.3, phát ngôn viên quốc hội Trung Quốc Phó Doanh tuyên bố việc tăng chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc không nhằm vào các nước láng giềng hay Mỹ, nhưng cảnh báo Bắc Kinh sẽ “phản ứng hiệu quả” trước mọi thách thức đối với hòa bình và ổn định khu vực.

Theo Reuters, ngay sau khi Trung Quốc công bố ngân sách quốc phòng năm 2014, Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga khẳng định sự thiếu minh bạch trong chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc là nguồn gốc gây quan ngại cho thế giới nói chung và Nhật nói riêng. Ông cho biết Tokyo sẽ theo dõi sát sao chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc và giữ liên lạc chặt chẽ với các nước khác trong vấn đề này.

Mỹ tăng hiện diện hải quân ở Nhật

Theo một báo cáo do Quadrennial Defense Review, chuyên san về chính sách quốc phòng của Lầu Năm Góc công bố ngày 4.3, Mỹ đang tìm cách tăng cường hiện diện hải quân ở Nhật. Trong báo cáo, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cảnh báo nguy cơ xung đột về chủ quyền và các nguồn tài nguyên trong khu vực. Hải quân Mỹ có kế hoạch chuyển 60% khí tài đến Thái Bình Dương vào năm 2020 và việc củng cố sự hiện diện tại Nhật là một phần quan trọng của kế hoạch này. Hiện hải quân Mỹ có khoảng 50 tàu chiến ở Thái Bình Dương, nhưng con số này sẽ tăng lên thành 65 chiếc vào thời điểm trên.

Trùng Quang

>> Nhật sẽ “tăng chi tiêu quốc phòng”
>> Chi tiêu quốc phòng Trung Quốc dự báo tiếp tục tăng
>> Mỹ quan ngại Anh giảm chi tiêu quốc phòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.