Trung Quốc sắp tiến hành cuộc tập trận 'lịch sử'

20/08/2014 09:00 GMT+7

(TNO) Lực lượng hải quân và không quân của quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận phối hợp "lịch sử" nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng tham chiến.

 
Chiến hạm Trung Quốc bắn tên lửa trong một cuộc tập trận hồi năm 2013 ở cảng Thanh Đảo, thuộc tỉnh Sơn Đông - Ảnh: Reuters

Nhật báo của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết một đơn vị hải quân thuộc Hạm đội Đông Hải và một đơn vị không quân sẽ phối hợp tiến hành cuộc tập trận này, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 20.8.

Các binh sĩ sẽ được đặt vào các tình huống chiến đấu như thật và các chiến đấu cơ thế hệ thứ 3 cũng tham gia tập trận lần này, theo Nhật báo PLA, nhưng tờ báo này không nêu rõ địa điểm và thời gian diễn ra cuộc tập trận.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhiều lần nhấn mạnh các cuộc tập trận quân sự phải được tiến hành giống nhưng những trận chiến thật.

“Các phi công Trung Quốc lâu nay chưa bao giờ tham bất kỳ cuộc chiến thật sự trong nhiều thập niên qua”, thiếu tướng nghỉ hưu Xu Guangyu nhận định.

“Họ có kinh nghiệm bay nhiều giờ, nhưng kỹ năng tham chiến rất yếu ớt. Đã quá trễ để tiến hành những cuộc tập trận như thế này khi căng thẳng leo thang”, ông Xu nói.

Ông Antony Wong Dong, nhà phân tích quân sự ở Macau, cho rằng cuộc tập trận này có khả năng được tiến hành ở biển Hoa Đông, nơi căng thẳng leo thang liên quan đến tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

“Không thể nghi ngờ cuộc tập trận này là một cảnh báo cho Nhật và Mỹ”, ông Wong nhận định.

Phúc Duy

>> Trung Quốc đang tập trận bắn đạn thật ngay sát Việt Nam
>> Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở biển Hoa Đông
>> Tập trận ảnh hưởng đến hàng không
>> Trung Quốc vừa tham dự, vừa cử tàu do thám cuộc tập trận RIMPAC
>> Trung Quốc lợi dụng cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương để do thám Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.