Trung Quốc ráo riết quân sự hóa Biển Đông

02/07/2015 12:05 GMT+7

Các bằng chứng mới nhất cho thấy Trung Quốc đang cấp tập xây dựng những cơ sở phi pháp có thể dùng cho mục đích quân sự tại Trường Sa.

Các bằng chứng mới nhất cho thấy Trung Quốc đang cấp tập xây dựng những cơ sở phi pháp có thể dùng cho mục đích quân sự tại Trường Sa.

Tàu quân sự Trung Quốc neo đậu tại đá Chữ Thập - Ảnh: The Washington Post
Tàu quân sự Trung Quốc neo đậu tại đá Chữ Thập - Ảnh: The Washington Post
Ngày 1.7, tờ The Washington Post đăng tải nhiều hình ảnh chụp từ vệ tinh về các công trình phi pháp do Trung Quốc xây dựng trên đá Chữ Thập và đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Những hình ảnh này do vệ tinh của Hãng Digital Globe thu thập trong tuần qua, bức ảnh mới nhất được chụp ngày 28.6.
Trong đó, có thể thấy rõ đường băng phi pháp trên đá Chữ Thập đã gần hoàn thành, bên cạnh nhiều công trình phụ trợ khác. Một bức ảnh khác còn cho thấy một tàu hải quân đậu cầu cảng ở đá Chữ Thập.
Trong khi đó, Trung Quốc đã biến đá Gạc Ma thành một trạm giám sát quân sự lớn với các cơ sở phi pháp dày đặc như một bến cảng nhỏ, 2 sân đậu trực thăng, 2 tháp kiểm soát có thể chứa vũ khí và radar, 4 ụ vũ khí...
The Washington Post dẫn lời chuyên gia Mira Rapp-Hooper thuộc Viện Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS-Mỹ) nhận định tất cả những công trình này đều có thể được dùng cho mục đích quân sự và sẽ làm tăng khả năng giám sát của Trung Quốc ở Biển Đông. “Việc xây dựng sẽ tiếp tục gây ra thách thức ngoại giao mới không chỉ cho Mỹ mà cho tất cả các quốc gia trong khu vực đang rất nỗ lực ngăn chặn Trung Quốc quân sự hóa các thực thể trên biển”.
Những bằng chứng nói trên được công bố một ngày sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói dự án bồi đắp phi pháp ở một số bãi đá tại Trường Sa vừa hoàn tất. Bà Hoa còn tuyên bố: “Chắc chắn công trình xây dựng liên quan của chúng tôi cũng sẽ nhằm đáp ứng nhu cầu quân sự cần thiết”. Bà không nêu địa điểm cụ thể còn theo The Washington Post, quá trình này vẫn đang diễn ra tại đá Xu Bi và đá Vành Khăn. Những tuyên bố và hành động của Trung Quốc rõ ràng vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam đồng thời càng khiến dư luận quốc tế lo ngại Biển Đông bị biến thành một tiền đồn quân sự phi pháp, đe dọa hòa bình, ổn định và tự do đi lại.
Trong một diễn biến khác, tờ South China Morning Post (Hồng Kông) đưa tin Trung Quốc đã bổ sung máy bay săn ngầm Y-8GX6 sản xuất nội địa cho phi đội tuần tra Ưng biển.
Y-8GX6 được quảng cáo là nhiều tính năng hiện đại nhưng theo các chuyên gia, máy bay này được cải tạo từ máy bay vận tải và có thiết kế tương tự dòng Antonov AN-12 từ thời Liên Xô. Mặt khác, tuy thuộc biên chế Hạm đội Bắc Hải, nhưng phi đội Ưng biển cũng có nhiệm vụ hoạt động trên Biển Đông.
Mới đây, chuyên san Oriental Outlook, trực thuộc Tân Hoa xã, ngang nhiên khoe phi đội này đã theo dõi hoạt động cả quân sự lẫn dân sự của các nước khác ở Biển Đông trong ít nhất từ 5 - 6 năm qua. Theo Oriental Outlook, máy bay của Ưng biển thường xuyên “chạm mặt” với máy bay của các nước khác, có khi chỉ cách nhau 20 - 30 m. Thông tin này khiến các chuyên gia lo ngại về nguy cơ xảy ra tai nạn hoặc đụng độ quân sự.
Ủy ban phi pháp tại “Tam Sa”
Trung Quốc vừa quyết định thành lập ủy ban lập pháp với 5 thành viên cho cái gọi là “thành phố Tam Sa”.
Theo Nhân Dân nhật báo, hành động này được đưa ra trong cái gọi là “Đại hội đại biểu nhân dân thành phố Tam Sa” diễn ra trên đảo Hải Nam ngày 30.6. “thành phố Tam Sa” là thực thể phi pháp do Trung Quốc đơn phương lập ra hồi năm 2012 để tự cho mình quyền quản lý 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Trực thuộc tỉnh Hải Nam và có trụ sở đặt ở Phú Lâm, đảo lớn nhất của Hoàng Sa đang bị Trung Quốc chiếm đóng, “thành phố Tam Sa” liên tục bành trướng với nhiều công trình phi pháp được xây dựng trên đảo Phú Lâm, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.