Trung Quốc muốn khống chế tây Thái Bình Dương

04/08/2015 07:54 GMT+7

Quân đội Trung Quốc đang lên kế hoạch mở rộng năng lực tấn công và giám sát trên không tại tây Thái Bình Dương, đến tận đảo Guam của Mỹ.

Quân đội Trung Quốc đang lên kế hoạch mở rộng năng lực tấn công và giám sát trên không tại tây Thái Bình Dương, đến tận đảo Guam của Mỹ.

Trung Quốc muốn  khống chế tây Thái Bình DươngTrung Quốc đang muốn thách thức vai trò của không quân Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương
- Ảnh: AFP
Thông tin trên được đề cập trong báo cáo chiến lược mới của Học viện Chỉ huy không quân Trung Quốc (AFCA) do Hãng thông tấn Kyodo News (Nhật Bản) thu thập và đăng tải ngày 3.8. Văn bản này đề ra mục tiêu đảm bảo quyền làm chủ của Trung Quốc đối với vùng trời tại khu vực đang ngày càng trở nên trọng yếu.
Báo cáo nhấn mạnh Trung Quốc cần phát triển và tăng cường 9 loại “thiết bị chiến lược”, trong đó có oanh tạc cơ mới và hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), chủ yếu nhằm đối phó Mỹ. Các “thiết bị chiến lược” khác bao gồm tên lửa hành trình tốc độ cao, máy bay vận tải cỡ lớn, khinh khí cầu bay được trên bầu khí quyển, chiến đấu cơ thế hệ kế tiếp, máy bay tác chiến không người lái, vệ tinh cho không quân và bom dẫn đường chính xác.
Lâu nay, dư luận thế giới hướng sự chú ý vào việc mở rộng quy mô và các hành động gây quan ngại của hải quân Trung Quốc. Báo cáo của AFCA cho thấy không quân nước này cũng đang nhăm nhe một chiến lược mở rộng tương tự.
Đáng chú ý, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ và Việt Nm bị xem như “các mối đe dọa” đối với không phận quân sự của Trung Quốc trong giai đoạn từ nay đến năm 2030. Báo cáo còn đề nghị mở rộng phạm vi giám sát của Bắc Kinh từ “chuỗi đảo đầu tiên”, bao gồm Okinawa (Nhật), Đài Loan, Philippines ra tới “chuỗi đảo thứ hai”, gồm quần đảo Izu (Nhật), Guam (Mỹ) và New Guinea.
Cũng theo Kyodo News, không quân Trung Quốc nuôi ý định tăng cường khả năng tấn công các căn cứ của Mỹ gần “chuỗi đảo thứ hai” bằng oanh tạc cơ chiến lược cũng như ngăn chặn Washington can thiệp trong trường hợp xảy ra xung đột do tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và biển Hoa Đông.
Liên quan đến Vùng nhận diện phòng không mà nước này đơn phương thiết lập ở biển Hoa Đông năm 2013, báo cáo cho rằng cần tăng cường hợp tác giữa hải quân và không quân để “cải thiện khả năng phòng vệ”. Các bên liên quan chưa có phản ứng với các thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.