Trung Quốc khởi công căn cứ tàu sân bay ở Hải Nam

28/06/2013 13:05 GMT+7

(TNO) Những hình ảnh chụp từ vệ tinh gần đây cho thấy hải quân Trung Quốc đã chính thức khởi công xây dựng căn cứ tàu sân bay ở đảo Hải Nam và dự án này được xúc tiến rất nhanh.

(TNO) Những hình ảnh chụp từ vệ tinh gần đây cho thấy hải quân Trung Quốc đã chính thức khởi công xây dựng căn cứ tàu sân bay ở đảo Hải Nam và dự án này được xúc tiến rất nhanh.

Theo nguyệt san quốc phòng Kanwa Asian Defence ở Canada số tháng 7.2013, những hình ảnh vệ tinh chụp từ tháng 10.2012 cho thấy không có cầu cảng tại một ngôi làng ở gần vịnh Du Lâm, thuộc thành phố Tam Á.

Tuy nhiên, những bức ảnh chụp vào tháng 2.2013 tiết lộ một cầu cảng lớn cùng cỡ với cầu cảng tại Thanh Đảo, nơi trú đóng của tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Đủ chỗ cho hai tàu sân bay

Trung Quốc khởi công căn cứ tàu sân bay ở Hải Nam
 Cầu cảng dành cho tàu sân bay ở đảo Hải Nam chụp từ vệ tinh - Ảnh: Google Earth

Cầu cảng vẫn đang được xây dựng này dài 600 mét và rộng 120 mét, đủ lớn để cho hai tàu sân bay neo đậu, tương tự cầu cảng tàu sân bay tại căn cứ của Hạm đội Bắc Hải. Điều này gợi ý về kế hoạch tàu sân bay tham vọng của Trung Quốc với ít nhất bốn tàu sân bay trong tương lai.

Nằm cách cầu cảng chưa đầy 3 km là một căn cứ tên lửa đất đối không và theo nhận định của Kanwa, tên lửa HQ-12 SAM đã được triển khai tại đây.

Việc xây dựng căn cứ đang diễn ra tất bật và những diễn biến mới nhất cho thấy việc đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc sẽ sớm được tiến hành.

Theo Kanwa Asian Defence, việc Tư lệnh Hải quân Ngô Thắng Lợi tiếp tục tại vị sau quá trình chuyển giao quyền lực ở Trung Quốc vào đầu năm nay nhiều khả năng liên hệ với việc Trung Quốc đóng tàu sân bay thứ hai, tức chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên của họ.

Tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc

Trung Quốc khởi công căn cứ tàu sân bay ở Hải Nam
Cận cảnh cầu tàu dành cho tàu sân bay ở đảo Hải Nam - Ảnh: Google Earth

Ông Ngô Thắng Lợi có uy tín cao trong hải quân và quá trình cải tạo một tàu sân bay cũ của Liên Xô thành tàu Liêu Ninh diễn ra trong nhiệm kỳ của ông này.

Đó là lý do tại sao Quân ủy Trung Quốc đã đề nghị ông Ngô Thắng Lợi, người đã 68 tuổi, tiếp tục nắm giữ trọng trách thêm một thời gian nữa. Nhiều khả năng, việc xúc tiến đóng tàu sân bay thứ hai sẽ được thực hiện trong thời gian tại vị của ông Ngô Thắng Lợi, người chỉ phục vụ tối đa một đến hai năm nữa trước khi bước qua tuổi 70.

Trước đây, Trung Quốc được cho là mất từ một năm rưỡi đến hai năm để xây dựng các cấu trúc cơ bản cho căn cứ tàu sân bay ở Thanh Đảo tính đến tháng 11.2012. Trong khi đó, tàu sân bay Liêu Ninh được gấp rút cải tạo từ năm 2011. Do vậy, theo phân tích của Kanwa Asian Defence, hải quân Trung Quốc sẽ tiến hành ký kết đóng tàu sân bay thứ hai trước năm 2015.

Dựa vào số lượng các cửa ra vào ngầm và các đường hầm tại cầu cảng, tàu sân bay thứ hai, sẽ được triển khai tại đảo Hải Nam, được cho là có kích cỡ tương tự tàu Liêu Ninh.

Ngoài ra, do một số cửa ra vào các cơ sở ngầm được kết nối với các kho nhiên liệu ngầm nên tàu sân bay thứ hai cũng được cho là một tàu sân bay quy ước chứ không phải tàu sân bay hạt nhân.

Sơn Duân

>> Tàu sân bay Trung Quốc ra khơi huấn luyện
>> Trung Quốc bí mật xây dựng căn cứ tàu sân bay thứ 2?
>> Tàu sân bay Trung Quốc cập cảng quân sự
>> Trung Quốc phát triển tàu sân bay hạt nhân
>> Trung Quốc đóng tàu sân bay thứ hai lớn hơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.