Trung Quốc hoàn tất việc phát triển tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4 ?

27/08/2013 18:25 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã hoàn tất việc phát triển tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4. Thông tin này khiến cho dân mạng và các chuyên gia quốc phòng bàn tán xôn xao.

Phó chủ tịch tỉnh Liêu Ninh, cựu lãnh đạo của Tập đoàn đóng tàu quốc gia Trung Quốc, ông Tan Zuojin tiết lộ thông tin trên trong một bài phát biểu tại hội nghị về hợp tác giữa bốn tỉnh vùng đông bắc Trung Quốc vào hôm 23.8, theo hãng tin Nga ITAR-TASS ngày 26.8 dẫn nguồn báo chí Trung Quốc.

Các cư dân mạng Trung Quốc cho rằng tàu ngầm mà ông Tan đề cập đến phải là tàu ngầm hạt nhân chiến lược Loại 095 và 096.

Nhưng các chuyên gia quốc phòng vẫn còn hoài nghi về khả năng “hoàn tất việc phát triển tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4” của Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn tờ Văn Hối (Hồng Kông), chuyên gia quốc phòng Hồng Kông, ông Liang Guoliang cho biết tàu ngầm thế hệ thứ 4 của Trung Quốc phải là tàu ngầm Loại 097 và 098.

Ông Liang cho rằng Trung Quốc bắt đầu chương trình phát triển tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4 kể từ năm 2000.

 
Tàu ngầm của Trung Quốc - Ảnh: lemur59.ru

Theo ông Liang, tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4 của Trung Quốc áp dụng công nghệ chất lỏng từ “có một không hai”, nên tàu này không có chân vịt và đuôi lái. Vì thế mà tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4 của Trung Quốc không tạo ra tiếng ồn khi di chuyển và nó mới thật sự là “lỗ đen đại dương”.

Về mặt lý thuyết, tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4 của Trung Quốc có thể đạt đến vận tốc 100 knot (tương đương 185,2 km/giờ), nhanh hơn tất cả những loại ngư lôi tốc độ cao.

Nhưng ông Liang cho hay việc phát triển thành công không có nghĩa là đóng tàu ngầm thành công.

“Chỉ khi nào thiết kế tàu ngầm đã hoàn tất và một tàu ngầm có kích thước bằng một nửa hoặc 1/3 tàu thực được chế tạo và thử nghiệm thành công, thì quá trình phát triển mới được xem là hoàn tất và thành công”, theo ông Liang .

Ông Liang ước tính Trung Quốc sẽ phải mất ít nhất 4-6 năm, thậm chí 10 năm nữa mới có thể hạ thủy tàu ngầm thế hệ thứ 4.

Theo trang tin quốc phòng lemur59.ru của Nga, hạm đội tàu ngầm Trung Quốc có 5 chiếc tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo và 82 tàu ngầm điện - diesel.

Các tàu ngầm hạt nhân mang tổng cộng 12 tên lửa đạn đạo chiến lược, chiếm 1,1% trên tổng số tên lửa loại này của Trung Quốc. Các tàu ngầm khác mang 146 tên lửa chống hạm (chiếm 9,9%), 1.182 ngư lôi (chiếm 82,4%) và 2.608 thủy lôi (31,5%).

Trung Quốc bắt đầu lên kế hoạch phát triển tàu ngầm hạt nhân kể từ thập niên 1950, và mất đến 20 năm mới hoàn tất việc phát triển chiếc tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của nước này là tàu ngầm hạt nhân Loại 091. Tàu ngầm hạt nhân Loại 091 chính thức gia nhập Hải quân Trung Quốc vào năm 1974.

Phúc Duy

>> Tàu ngầm 'Made in Viet Nam', tại sao không?
>> Vụ nổ tàu ngầm Ấn Độ là do lỗi con người ?
>> Trung Quốc dùng tàu ngầm mini chống tàu sân bay ‘khủng’ của Nhật
>> Hạm đội tàu ngầm Trung Quốc: Mạnh cỡ nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.