Trung Quốc đưa tàu sân bay xuống biển Đông

26/11/2013 17:30 GMT+7

(TNO) Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, đã rời bến vào ngày 26.11 để tham gia một đợt tập huấn ở biển Đông, với sự hộ tống của các tàu chiến trang bị tên lửa và các tàu khu trục.


Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: Reuters 

Tàu sân bay Liêu Ninh được hộ tống bởi hai tàu chiến được trang bị tên lửa, Shenyang và Shijiazhuang, cùng hai tàu khu trục nhỏ, Yantai và Weifang, đã rời cảng Thanh Đảo vào ngày 26.11, Tân Hoa xã đưa tin.

Việc triển khai các tàu quân sự này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng về chủ quyền biển đảo giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng đang leo thang, theo AFP.

Vào cuối tuần trước, Trung Quốc thông báo thiết lập vùng nhận dạng phòng không mới tại biển Hoa Đông, bao trùm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, vốn là nơi đang có tranh chấp giữa Bắc Kinh và Tokyo.

Nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Úc và Hàn Quốc, đã lên tiếng bày tỏ quan ngại đối với động thái này của Trung Quốc.

Tân Hoa xã dẫn lời quan chức hải quân Trung Quốc cho biết, chuyến đi là nhằm kiểm tra trang thiết bị trên tàu và cũng là “một hoạt động bình thường trong lịch trình tập huấn của tàu sân bay này”.

Liêu Ninh là tàu sân bay tân trang, mua lại từ Ukraine và được đưa vào phục vụ hồi tháng 9.2012, theo AFP

Hoàng Uy

>> Máy bay tàu Liêu Ninh bị chê
>> Trung Quốc biên chế tàu sân bay Liêu Ninh
>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ được đặt tên Liêu Ninh  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.