Trung Quốc biến tàu khu trục thành tàu hải giám?

31/12/2012 15:45 GMT+7

(TNO) Một tờ báo Trung Quốc vào hôm nay, 31.12, loan tin nước này đã giao hai tàu khu trục và chín tàu hải quân cũ khác cho lực lượng hải giám, giữa lúc căng thẳng leo thang với các nước trong khu vực.

(TNO) Một tờ báo Trung Quốc vào hôm nay, 31.12, loan tin nước này đã giao hai tàu khu trục và chín tàu hải quân cũ khác cho lực lượng hải giám, giữa lúc căng thẳng leo thang với các nước trong khu vực.

Tờ International Herald Leader ở Trung Quốc đưa tin Bắc Kinh đã cải tạo các con tàu và sẽ chuyển chúng cho lực lượng hải giám nhằm “giảm tình trạng thiếu tàu bè dùng bảo đảm lợi ích trên biển”.

International Herald Leader (Quốc tế tiên khu đạo báo) là tờ báo trực thuộc hãng tin chính thức Tân Hoa xã của Trung Quốc. Bài báo của tờ này đã được nhiều trang mạng Trung Quốc đăng lại trong hôm nay, 31.12.

Theo tác giả Uất Chí Vinh thuộc Trung tâm nghiên cứu phát triển biển Trung Quốc, trong số 11 tàu được cải tạo, có hai tàu là tàu khu trục, một tàu sẽ hoạt động tại biển Hoa Đông và một tàu hoạt động tại biển Đông. Những tàu còn lại bao gồm tàu kéo, tàu phá băng và tàu khảo sát.

Hiện không rõ đây có phải là lần đầu tiên lực lượng hải giám Trung Quốc được bổ sung tàu khu trục hay không và khi nào thì việc chuyển giao sẽ diễn ra, theo AFP.

“Sức mạnh của lực lượng hải giám sẽ được tăng cường đáng kể và năng lực thực thi các nhiệm vụ sẽ được cải thiện rõ rệt, cung cấp sự bảo đảm cơ bản cho việc hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ lợi ích trên biển cam go trong hiện tại”, ông Uất viết trên tờ International Herald Leader.

Theo ông Uất, kể từ năm 2000, lực lượng hải giám Trung Quốc đã nhận tổng cộng 13 tàu mới và Bắc Kinh đã lên kế hoạch đóng 36 chiếc tàu hải giám mới từ nay đến năm 2015.

Trung Quốc hiện vướng vào tranh chấp tranh thổ với Nhật và một số quốc gia ở Đông Nam Á.

Bắc Kinh từng nhiều lần điều các tàu tuần tra công vụ đến vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật kể từ tháng 9.2012, sau khi Tokyo quốc hữu hóa quần đảo này.

Trong hôm nay, 31.12, tuần duyên Nhật cho biết có hai tàu công vụ Trung Quốc đã tiến vào vùng biển mà Tokyo tuyên bố là hải phận xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Sơn Duân

>> “Trung Quốc chưa phải là cường quốc thế giới”
>> Nhật bắt thuyền trưởng Trung Quốc
>> Trung Quốc phát triển máy bay vận tải cỡ lớn
>> Philippines phản đối Trung Quốc triển khai tàu Hải tuần 21 xuống biển Đông
>> Argentina nổ súng bắt 2 tàu cá Trung Quốc
>> Trung Quốc ngang nhiên đầu tư 1,6 tỉ USD vào biển Đông
>> Trung Quốc “làm luật” trên biển Đông
>> Những động thái mới của Trung Quốc về biển đảo  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.