Trung Quốc bị tố 'chôm' thiết kế máy bay không người lái của Nga

11/12/2013 18:55 GMT+7

(TNO) Trang tin quốc phòng Nga Military Parade ngày 11.12 cho rằng Trung Quốc đã 'chôm' thiết kế máy bay không người lái (UAV) của Nga để chế tạo máy bay tác chiến tàng hình không người lái Lợi Kiếm, được đem ra thử nghiệm hôm 21.11.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, Lợi Kiếm bay thử nghiệm 20 phút thành công tại một trung tâm thử nghiệm tọa lạc tại miền tây nam Trung Quốc.

Những hình ảnh về Lợi Kiếm lần đầu tiên xuất hiện trên website quân đội Trung Quốc hồi tháng 5.2013, động thái này được giới quan sát nhận định là để “khoe của”.

Lợi Kiếm do hai công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc phát triển, theo tờ China Daily.

Tuy nhiên, Military Parade ngày 11.12 cho rằng Trung Quốc đã sao chép thiết kế và công nghệ chiếc máy bay tác chiến không người lái Skat của Nga.

Giáo sư Huang Jun, chuyên về hàng không của Đại học Bắc Kinh, bác bỏ thông tin của Military Parade.

Ông Jun cho rằng Lợi Kiếm có thể “trông giống” máy bay tác chiến không người lái X47-B của Mỹ và Skat của Nga, nhưng nhấn mạnh tất cả UAV đều được thiết kế như vậy.

Theo Học viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế trụ sở ở Anh, Trung Quốc hiện sở hữu khoảng 280 UAV, trong khi Mỹ có đến 678 chiếc.

Trước đó, tờ The New York Times hôm 23.9 dẫn lời các chuyên gia an ninh mạng Mỹ cho rằng một nhóm tin tặc Trung Quốc, bị nghi là do Bắc Kinh thuê, đang nỗ lực đánh cắp công nghệ UAV của Mỹ.

Phúc Duy

>> Hé lộ clip máy bay không người lái nghi chôm công nghệ Mỹ của Trung Quốc
>> Trung Quốc giới thiệu trực thăng không người lái thế hệ mới
>> Nga sẽ ‘hối hận’ nếu bán chiến đấu cơ cho Trung Quốc
>> Trung Quốc bị 'tố' thuê tin tặc trộm công nghệ máy bay không người lái Mỹ
>> Các hãng quốc phòng phương Tây 'sợ' Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.