Trực thăng Trung Quốc cất cánh ở Trường Sa

05/03/2013 09:52 GMT+7

(TNO) Một chiếc trực thăng Trung Quốc đã thực hiện cái gọi là hoạt động “tuần tra ở biển Đông” vào chiều ngày 4.3, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa.

Tân Hoa xã cho biết chiếc trực thăng đã cất cánh từ tàu Hải tuần 31 để quan sát lưu thông hàng hải trong khu vực gần đá Tư Nghĩa thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đây là một hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa.

Cơ quan An toàn Hàng hải tỉnh Quảng Đông thông báo đây là lần đầu tiên một trực thăng trên tàu được triển khai tuần tra ở biển Đông.

Trực thăng Trung Quốc cất cánh ở biển Đông
 Tàu Hải tuần 31 của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Hải tuần 31 là một trong ba chiếc tàu hải giám Trung Quốc xuất phát từ cảng Tam Á ở tỉnh Hải Nam vào tuần trước nhằm tiến hành cái gọi là nhiệm vụ tuần tra ở biển Đông.

Theo Tân Hoa xã, đội tàu này đã đi được 800 hải lý, quan sát môi trường hàng hải tại các vùng biển gần hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam cùng bãi Macclesfield.

Các tàu này đã tiến hành kiểm độ tra an toàn của hơn 40 tàu Trung Quốc và nước ngoài.

Cuộc tuần tra vốn được thông báo là nhằm củng cố năng lực chấp pháp trên biển của Trung Quốc và kiểm tra khả năng phản ứng nhanh của đội tàu tại biển Đông.

Trong thời gian qua, Việt Nam đã nhiều lần kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ ngay các hoạt động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại biển Đông cũng như hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Sơn Duân

>> Trung Quốc tăng động thái phi pháp ở biển Đông
>> Nhật lo ngại tàu tuần tra có trực thăng của Trung Quốc
>> Tàu chiến Trung Quốc "chạm mặt" Hải quân Hàn Quốc
>> Trung Quốc "khoe" máy bay chiến đấu "sánh ngang với Mỹ
>> Tàu hộ tống tàng hình mới của Trung Quốc sẽ tuần tra biển Đông?
>> Trung Quốc đưa tàu tuần tra cỡ lớn xuống biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.