Triều Tiên sẵn sàng phóng tên lửa tầm trung

03/03/2015 19:01 GMT+7

(TNO) Triều Tiên có thể sẵn sàng bắn thử nghiệm tên lửa tầm trung, một động thái được cho là nhằm phản đối những cuộc tập trận chung thường niên Mỹ - Hàn Quốc bắt đầu trong tuần này.

(TNO) Triều Tiên có thể sẵn sàng bắn thử nghiệm tên lửa tầm trung, một động thái được cho là nhằm phản đối những cuộc tập trận chung thường niên Mỹ - Hàn Quốc bắt đầu trong tuần này.

Tên lửa Triều Tiên xuất hiện trong một cuộc duyệt binh ở thủ đô Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters
Các bệ phóng tên lửa di động dùng cho tên lửa tầm trung Rodong đã được triển khai tại căn cứ tên lửa Triều Tiên ở phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn các nguồn tin quân sự Hàn Quốc ngày 3.3 cho biết.
“Chúng tôi phát hiện những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đã triển khai bệ phóng di động kể từ vài ngày trước tại căn cứ tên lửa ở phía bắc Bình Nhưỡng”, một nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho biết.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận về thông tin của Yonhap, nhưng khẳng định đang giám sát tình hình, theo AFP.
“Các binh sĩ của chúng tôi đang theo dõi sát sao Triều Tiên về khả năng phóng các tên lửa. Chúng tôi tăng cường giám sát với sự hợp tác của Mỹ”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết.
Triều Tiên từng dùng bệ phóng tên lửa tương tự vào tháng 3.2014 để bắn hai tên lửa Rodong với tầm bắn 1.000 - 1.500 km, nguồn tin cho biết thêm.
Đợt phóng tên lửa tháng 3.2014 trùng vào thời điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Nhật Bản - Hàn Quốc nhằm thảo luận về các vấn đề an ninh liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa tầm ngắn Scud từ bờ biển phía nam nước này vào ngày 2.3, giữa lúc Hàn Quốc - Mỹ bắt đầu tiến hành hàng loạt cuộc tập trận chung.
Những cuộc tập trận thường niên Mỹ - Hàn thường kích ngòi căng thẳng quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.
Bình Nhưỡng luôn cáo buộc những cuộc tập trận này là "diễn tập chiến tranh chống Triều Tiên", nhưng Mỹ - Hàn khẳng định những cuộc tập trận này chỉ mang tính phòng vệ.
Theo AFP, các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cấm Triều Tiên thử nghiệm bất cứ loại tên lửa đạn đạo nào, trong khi Seoul tuyên bố sẽ đáp trả “nghiêm khắc và mạnh mẽ trước bất kỳ sự gây hấn nào” từ Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.