Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 4?

08/04/2013 09:12 GMT+7

(TNO) Các hoạt động tại CHDCND Triều Tiên gợi ý nước này đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân lần thứ 4, theo một tờ báo Hàn Quốc vào hôm nay, 8.4.

(TNO) Các hoạt động tại CHDCND Triều Tiên gợi ý nước này đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân lần thứ 4, theo một tờ báo Hàn Quốc vào hôm nay, 8.4.

Tờ JoongAng Ilbo dẫn lời một quan chức cao cấp của Hàn Quốc tiết lộ các hoạt động đang diễn ra của CHDCND Triều Tiên tại các địa điểm hạt nhân tương tự những gì xảy ra trước các vụ thử trước đây.

CHDCND Triều Tiên đã tăng cường đe dọa trong những tuần qua, tuyên bố bước vào tình trạng chiến tranh với Seoul, đe dọa sẽ tấn công các mục tiêu Mỹ và cấm người dân Hàn Quốc đi vào khu công nghiệp chung Kaesong.

“Có những chuyển động nhân lực và xe cộ tấp nập tại đường hầm phía nam ở Punggye-ri trong thời gian gần đây”, một quan chức Hàn Quốc đề cập đến bãi thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên

“Chúng tôi đang theo dõi vì tình hình này tương tự các hoạt động được nhìn thấy trước vụ thử hạt nhân thứ 3”, quan chức nói thêm.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu các hoạt động này có phải là mánh khóe nhằm đánh lừa hoạt động do thám của Mỹ và Hàn Quốc để gia tăng thêm căng thẳng hay không.

Vụ thử hạt nhân vào ngày 12.2 của CHDCND Triều Tiên đã khiến Liên Hiệp Quốc áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới và châm ngòi cho những phản ứng dữ dội từ Bình Nhưỡng.

Vào tháng 2, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin tiết lộ trước quốc hội rằng CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân sau vụ thử thứ 3.

Theo truyền thông quốc tế vào tuần trước, Bình Nhưỡng đã chuyển hai tên lửa được cho là tên lửa tầm trung Musudan đến bờ biển phía đông của nước này.

Tờ JoongAng Ilbo dẫn lời một sĩ quan quân đội cao cấp của Hàn Quốc nhận xét CHDCND Triều Tiên có khả năng tiến hành một vụ thử hạt nhân mới “trong vòng vài ngày một khi quyết định chính trị được đưa ra”.

Sơn Duân

>> Triều Tiên “có thể tiếp tục thử hạt nhân”
>> Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa
>> Nhật Bản ra lệnh bắn hạ tên lửa Triều Tiên
>> Trung Quốc “ngầm” cảnh cáo đồng minh Triều Tiên
>> Giới ngoại giao phớt lờ khuyến cáo sơ tán của Triều Tiên
>> Mỹ triển khai máy bay do thám Triều Tiên
>> Fidel Castro khuyên Triều Tiên "tránh xa cuộc chiến hạt nhân"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.