Tổng thống Mỹ dọn đường tấn công Iran?

15/03/2013 13:05 GMT+7

(TNO) Phát biểu hôm 14.3 của Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc Iran có thể sở hữu vũ khí hạt nhân trong vòng một năm nữa có thể là động thái dọn đường cho một hành động quân sự.

(TNO) Phát biểu hôm 14.3 của Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc Iran có thể sở hữu vũ khí hạt nhân trong vòng một năm nữa có thể là động thái dọn đường cho một hành động quân sự, theo giới quan sát.

Ông Barack Obama phát biểu với một kênh truyền hình Israel hôm 14.3 rằng chính phủ ông tin rằng Iran chỉ còn mất khoảng một năm để phát triển vũ khí hạt nhân. Ông cũng cam kết Mỹ sẽ làm mọi điều cần thiết để ngăn chặn điều này xảy ra.

“Lúc này, chúng tôi nghĩ Iran sẽ mất khoảng một năm để thực sự phát triển một vũ khí hạt nhân, song rõ ràng chúng tôi không muốn lâm vào tình thế không kịp trở tay”, ông Obama nói trong bài phỏng vấn với kênh truyền hình Channel 2 TV được phát trước thềm chuyến thăm Israel.

Ông Obama nói thông điệp mà ông chuyển đến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn như trước đây: “Nếu chúng ta có thể giải quyết theo con đường ngoại giao, thì đó là giải pháp bền vững. Song nếu không thể, tôi sẽ để ngỏ mọi lựa chọn”.

Chính quyền Obama từng nói họ sẽ ngăn chặn Iran phát triển bom hạt nhân. Phát biểu mới của ông Obama tạo ra cảm giác về sự cấp thiết vốn đưa ông đến gần hơn với lập trường của Israel (ngăn chặn Iran sở hữu các yếu tố cần thiết để chế tạo vũ khí hạt nhân), theo chuyên gia John Pike của trang GlobalSecurity.org.

“Tôi nghĩ điều này gia tăng đáng kể khả năng của một hành động quân sự chống lại Iran trong năm nay. Nếu điều đó phụ thuộc vào Israel, nó có thể là trong vài tháng tới. Ông Obama đang nói hãy cho chúng tôi thêm một năm nữa. Tôi nghĩ họ sắp sửa mặc cả về thời gian biểu và ai là người ra tay”, tờ Boston Herald trích phát biểu của ông Pike.

Chủ đề Iran chắc chắn sẽ là đóng vai trò chủ đạo trong chuyến thăm Israel của ông Obama, theo ông William Martel, giáo sư về an ninh quốc tế thuộc đại học Tufts (Mỹ).

Ông Martel nhận xét lập trường mới của ông Obama cũng có thể sẽ tạo áp lực buộc người Iran phải tham gia vào các cuộc đàm phán có ý nghĩa hơn với Mỹ.

“Mọi bằng chứng chỉ ra một thực tế rằng Iran đang liên tục hướng đến các vũ khí hạt nhân. Song đây là bước ngoặt then chốt trong cuộc tranh luận về việc tổng thống (Mỹ - PV) lên tiếng và đưa ra thời gian biểu về thời điểm Iran có thể sẽ phát triển vũ khí hạt nhân. Điều này dứt khoát có thể dọn đường cho hành động quân sự nếu Mỹ sẵn sàng làm thế song tôi không rõ liệu chúng ta có sẵn sàng làm thế hay không”, ông Martel nói.

Sơn Duân

>> Chiến đấu cơ Iran "dí" máy bay do thám Mỹ
>> Iran thử thành công 2 tên lửa tầm ngắn
>> Iran sắp hạ thủy tàu khu trục mới
>> Iran tuyên bố có hơn 3.000 máy ly tâm tối tân
>> Mỹ đang lộ bài tấn công Iran ?
>> Hé lộ kế hoạch chế tạo bom hạt nhân thứ hai của Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.