Tổng thống Hàn Quốc ra lệnh tăng cường an ninh ứng phó Triều Tiên

18/01/2014 17:15 GMT+7

(TNO) Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay 18.1 ra lệnh quân đội tăng cường an ninh biên giới nhằm ứng phó hành động khiêu khích tiềm ẩn từ CHDCND Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc ra lệnh tăng cường an ninh ứng phó Triều Tiên
Binh sĩ Hàn Quốc tuần tra gần biên giới liên Triều - Ảnh: AFP

“Tại Ấn Độ, Tổng thống Park ra lệnh Bộ trưởng Quốc phòng (Hàn Quốc) và các bộ liên quan tiếp tục tăng cường an ninh chống lại những hành động khiêu khích vào thời điểm mà Triều Tiên đang thực hiện các hoạt động tuyên truyền”, Yonhap dẫn lời Chánh thư ký báo chí Lee Jung-hyun của bà Park phát biểu tại thủ đô New Delhi. Tổng thống Park đang thăm Ấn Độ.

Bà Park đưa ra lệnh trên hai ngày sau khi Triều Tiên bất ngờ đề nghị hai miền cùng chấm đứt đấu khẩu và cùng làm việc để tiến tới phi hạt nhân hóa ở bán đảo Triều Tiên.

Trong bài phát biểu mừng năm mới, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng tuyên bố sẽ hàn gắn quan hệ với Seoul và xem đó là một trong những ưu tiên của ông. Tuy nhiên, Seoul lại bác bỏ đề nghị này, lập luận rằng chính miền Bắc thường xuyên vu khống miền Nam.

Chánh thư ký Lee còn khẳng định những tuyên bố hướng tới hòa bình của miền Bắc trong thời gian qua được theo sau bởi các hành động khiêu khích quân sự. Do đó, ông Lee cho rằng đề nghị mới của Bình Nhưỡng cũng có thể không nằm ngoài chiêu thức này.

Trước đó, miền Bắc đã bác đề nghị của Tổng thống Park nối lại cuộc đoàn tụ cho những gia đình bị chia cắt bởi chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), lập luận rằng các cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ là rào cản lớn.

Cuối tháng 2 tới, Hàn Quốc và Mỹ dự kiến tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang tên Giải pháp Then chốt và một cuộc tập trận chung lớn khác nhằm tăng cường khả năng tác chiến.

Triều Tiên đã lên tiếng kêu gọi hủy hai cuộc tập trận trên, nhưng Hàn Quốc tuyên bố chúng sẽ được tiến hành theo kế hoạch.

Giới quan sát lo ngại vào thời điểm diễn ra tập trận, tình hình bán đảo Triều Tiên có thể sẽ lại căng thẳng như năm trước.

Văn Khoa

>> Triều Tiên đề nghị Mỹ - Hàn ngừng tập trận chung
>> Mỹ từng ngăn Hàn Quốc không kích Triều Tiên?
>> Hàn Quốc bác cảnh báo của Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.