Tổng tham mưu trưởng quân đội Nhật tuyên bố sẽ tuần tra Biển Đông

17/07/2015 08:13 GMT+7

(TNO) Tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đánh giá Trung Quốc sẽ tăng cường hành động tại Biển Đông nên có thể Tokyo sẽ thực hiện các cuộc tuần tra giám sát tại vùng biển này trong tương lai.

(TNO) Tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, Đô đốc Katsutoshi Kawano đánh giá Trung Quốc sẽ tăng cường hành động tại Biển Đông nên có thể Tokyo sẽ thực hiện các cuộc tuần tra giám sát tại vùng biển này trong tương lai.

Nhật Bản có thể sẽ tuần tra tại Biển Đông trong tương lai - Ảnh: Reuters
Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington, Mỹ, Đô đốc Katsutoshi Kawano cho biết đã có các cuộc nói chuyện về việc Nhật Bản tuần tra tại Biển Đông, bao gồm các hoạt động chống tàu ngầm, theo Reuters ngày 17.7. Đô đốc Nhật Bản nói vấn đề này sẽ được cân nhắc tùy thuộc vào tình hình.
Đô đốc Kawano trước đó đã gặp Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey và thảo luận về việc hoàn thành các chương trình quốc phòng song phương được thỏa thuận trong năm nay.
Căng thẳng tại Biển Đông đã gia tăng sau khi Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền trái phép, bao gồm gần hết Biển Đông và cấp tập xây dựng các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hành động này gây ra các chỉ trích từ các nước láng giềng lẫn Mỹ và Nhật Bản. Trung Quốc cũng có những tranh cãi về chủ quyền với Nhật Bản tại vùng biển Hoa Đông.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc tăng cường ngân sách quốc phòng nhằm phát triển năng lực của hải quân. Đô đốc Kawano nhận định rằng Trung Quốc sẽ trở nên cứng rắn hơn và tìm cách mở rộng các hành động.
“Theo dự cảm của tôi thì chiều hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai và Trung Quốc sẽ đi xa hơn đến các chuỗi đảo ở Thái Bình Dương. Vì vậy tôi tin rằng tình hình sẽ chỉ tồi tệ hơn”, Tổng tham mưu trưởng Kawano nói.
Đô đốc Kawano cho biết số lượng máy bay Nhật Bản cất cánh nhằm ngăn cản các hành động của Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ Nhật vào năm ngoái tương đương mức độ của cuộc Chiến tranh Lạnh.
Tổng tham mưu trưởng Nhật Bản đưa ra những bình luận trên sau khi Hạ viện Nhật Bản ngày 16.7 thông qua dự luật an ninh mới cho phép quân đội nước này chiến đấu ở nước ngoài, lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2.
Dự luật này được Thủ tướng Shinzo Abe đưa ra và đã chịu nhiều phản đối, tuy nhiên Đô đốc Kawano cho biết ông tự tin về việc Lực lượng phòng vệ Nhật Bản sẽ giành được lòng tin của người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.