Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ: 'Nga đang chơi với lửa'

26/06/2015 14:19 GMT+7

(TNO) Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work ngày 25.6 phát biểu: "Nga đang chơi với lửa" với các khiêu khích hạt nhân của nước này.

(TNO) Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work ngày 25.6 phát biểu: "Nga đang chơi với lửa" với các khiêu khích hạt nhân của nước này.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Rober Work chỉ trích Nga đủ khía cạnh - Ảnh: ReutersThứ trưởng Quốc phòng Mỹ Rober Work chỉ trích Nga đủ khía cạnh - Ảnh: Reuters
Phát biểu trước các hạ nghị sĩ Mỹ, ông Work bình luận rằng Nga đã thất bại trong nỗ lực dùng sức mạnh hạt nhân của mình để đe dọa các nước láng giềng, trái lại còn giúp cho các đồng minh NATO xích lại gần nhau hơn.
Cùng lúc, ông Work cũng chỉ trích cái mà ông gọi là chiến thuật "leo thang để giảm leo thang" của Nga.
Hãng tin Reuters dẫn lời ông: "Bất kỳ ai nghĩ rằng họ có thể kiểm soát leo thang bằng cách dùng vũ khí hạt nhân đều thật sự đang chơi với lửa. Việc dùng vũ khí hạt nhân sẽ là sự leo thang tột bậc".
Dịp này, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng chỉ trích Nga tiếp tục vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân tầm trung (INF), vốn cấm tên lửa đạn đạo và hành trình có tầm bắn từ 500-5.500 km.
Theo lời ông Work, Lầu Năm Góc đang lên các kế hoạch để Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể lựa chọn nhằm phản ứng với việc Nga vi phạm INF. Ông nói, "sẽ không để Nga đạt được lợi thế quân sự to lớn nhờ vi phạm INF".
Tổng bí thư Mikhail Gorbachev (trái, thời Liên Xô) và Tổng thống Mỹ Ronald Reagan ký hiệp ước hạn chế vũ khí hạt nhân tầm trung vào năm 1987 - Ảnh: AFPTổng bí thư Mikhail Gorbachev (trái, thời Liên Xô) và Tổng thống Mỹ Ronald Reagan ký hiệp ước hạn chế vũ khí hạt nhân tầm trung vào năm 1987 - Ảnh: AFP
Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ cũng đang lên một kế hoạch lâu dài để hiện đại hóa sức mạnh hạt nhân của mình, bao gồm cả tàu ngầm, máy bay ném bom và tên lửa đạn đạo. Ước tính chi phí cho kế hoạch đó lên đến 355 tỉ USD trong vòng một thập niên và 1.000 tỉ USD trong vòng 30 năm.
Kế hoạch kể trên được tính tới trong bối cảnh Lầu Năm Góc phải "co kéo" giữa một ngân sách khá hạn hẹp (theo tiêu chuẩn Mỹ) nhưng phải dàn trải cho nhiều loại vũ khí đắt tiền khác nhau, chẳng hạn máy bay chiến đấu F-35 và các loại tàu chiến mới.
Tuy nhiên, ông Work cho rằng vẫn cần thiết phải chi 18 tỉ USD/năm để hiện đại hóa sức mạnh hạt nhân của Mỹ trong khoảng thời gian từ 2021 đến 2035.
Thứ trưởng Work phát biểu: "Chúng ta đối mặt với một thực tế khó chịu rằng Nga và Trung Quốc đang hiện đại hóa rất nhanh kho vũ khí hạt nhân vốn đã mạnh của họ. Còn Triều Tiên cũng tiếp tục phát triển vũ khí và tiềm lực hạt nhân để chống Mỹ. Một tiềm lực hạt nhân mạnh sẽ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng cho an ninh quốc gia của chúng ta trong tương lai".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.