Thổ Nhĩ Kỳ cho Israel mượn đường tấn công Syria?

15/07/2013 19:25 GMT+7

(TNO) Website của kênh truyền hình Nga RT dẫn một “nguồn tin đáng tin cậy” vào hôm nay, 15.7, tiết lộ Israel đã sử dụng một căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ để tấn công Syria từ ngoài biển, trong vụ phá hủy kho chứa tên lửa Yakhont ở thành phố cảng Latakia.

(TNO) Website của kênh truyền hình Nga RT dẫn một “nguồn tin đáng tin cậy” vào hôm nay, 15.7, tiết lộ Israel đã sử dụng một căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ để tấn công Syria từ ngoài biển, trong vụ phá hủy kho chứa tên lửa Yakhont ở thành phố cảng Latakia.

Thông tin Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ Israel tấn công một quốc gia Hồi giáo khác có thể khiến Ankara gặp rắc rối nghiêm trọng, nếu được xác nhận, theo RT.

“Nguồn tin của chúng tôi tiết lộ các máy bay Israel đã rời một căn cứ quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp cận Latakia từ ngoài biển với mục đích bảo đảm họ ở ngoài không phận Syria để không trở thành một mục tiêu hợp pháp của không quân Syria”, nhà báo Paula Slier của RT tường thuật.

Thổ Nhĩ Kỳ cho Israel mượn đường tấn công Syria?
Khói bốc lên cao ở thành phố Latakia trong cuộc tấn công - Ảnh: Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ đã ngay lập tức phủ nhận việc Israel sử dụng căn cứ của họ để tấn công Syria.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói với giới truyền thông rằng các tường thuật nói trên “tuyệt đối sai lạc” và những kẻ tuyên truyền tin đồn trên đang thực hiện “hành vi phản bội”.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel vốn căng thẳng đến tháng 3 năm nay do vụ biệt kích Israel nổ súng giết chết các nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ đi đến dải Gaza trên một chiếc tàu cách đây hơn ba năm. Để trả đũa việc Israel từ chối xin lỗi, Thổ Nhĩ Kỳ đã trục xuất đại sứ Israel và cắt đứt quan hệ quân sự.

Hai nước chỉ mới bình thường hóa quan hệ sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xin lỗi người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vào tháng 3.

Không lâu sau vụ phá hủy các tên lửa Yakhont ngày 5.7, Quân Giải phóng Syria khẳng định họ không phải là những người thực hiện vụ tấn công và gợi ý đó là một cuộc không kích hoặc tấn công bằng tên lửa hành trình từ Địa Trung Hải.

Hôm 13.7, tờ New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ Israel đứng sau vụ phá hủy các tên lửa chống hạm Yakhont do Nga sản xuất ở thành phố Latakia.

Các quan chức không tiết lộ chi tiết vụ tấn công, gồm mức độ thiệt hại và số lượng tên lửa được sử dụng.

Trái với tường thuật của CNN về một cuộc không kích của Israel, tờ Sunday Times tường thuật hôm 14.7 rằng vụ tấn công được thực hiện bởi các tàu ngầm lớp Dolphin của Nhà nước Do Thái.

Cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của hải quân Israel được thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ với Mỹ và nhằm phá hủy 50 tên lửa Yakhont P-800, theo những nguồn tin tình báo Trung Đông của tờ Sunday Times.

Israel vốn từ chối xác nhận hoặc phủ nhận thông tin của giới truyền thông trong những ngày qua.

Sơn Duân

>> Nghi án tên lửa Israel tấn công Syria
>> Israel “tập kích tên lửa Nga ở Syria”
>> Israel thử tên lửa đạn đạo mới
>> Ả Rập Xê Út bị tố chĩa tên lửa đạn đạo vào Iran và Israel
>> Israel lại tấn công Syria?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.