Tàu sân bay Ấn Độ bắt đầu chạy thử

09/06/2012 18:02 GMT+7

(TNO) Tàu sân bay INS Vikramaditya của Hải quân Ấn Độ (trước đây có tên Đô đốc Gorshkov) ngày 8.6 đã bắt đầu các cuộc chạy thử trên biển Bạch Hải, theo hãng tin Nga RIA Novosti.

(TNO) Tàu sân bay INS Vikramaditya của Hải quân Ấn Độ (trước đây có tên Đô đốc Gorshkov) ngày 8.6 đã bắt đầu các cuộc chạy thử trên biển Bạch Hải, theo hãng tin Nga RIA Novosti.

Tàu sân bay Ấn Độ bắt đầu chạy thử
Tàu sân bay INS Vikramaditya - Ảnh: World Maritime News

Chiếc tàu được hiện đại hóa tại nhà máy đóng tàu Sevmash ở miền bắc Nga. Việc chạy thử dự kiến kéo dài 120 ngày, ban đầu định tiến hành vào ngày 25.5 nhưng bị hoãn lại vào phút chót.

Việc chạy thử do các thủy thủ của Nga và Ấn Độ cùng thực hiện. Sau các cuộc chạy thử trên biển Bạch Hải, tàu INS Vikramaditya sẽ di chuyển đến biển Barents để tham gia diễn tập với các máy bay chiến đấu.

Ấn Độ hồi năm 2005 đã ký với Nga một thỏa thuận trị giá 947 triệu USD để mua chiếc tàu trên, nhưng việc chuyển giao bị trì hoãn hai lần, khiến chi phí hiện đại hóa tàu đội lên 2,3 tỉ USD.

Giám đốc nhà máy đóng tàu Sevmash Vladimir Pastukhov đã bị cách chức vào năm 2007 do quản lý thiếu hiệu quả dự án trên.

Tàu INS Vikramaditya ban đầu được đóng dưới tên gọi Dự án tàu sân bay lớp 1143.4 Đô đốc Gorshkov của Liên Xô trước đây.

Tàu được đặt xuống nước vào năm 1978 tại nhà máy đóng tàu Nikolayev Nam ở Ukraine, và chính thức hạ thủy vào năm 1982 rồi được biên chế vào Hải quân Liên Xô vào năm 1987.

Tàu được đổi tên sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991. Năm 1994, tàu Đô đốc Gorshkov phải ngừng hoạt động để sửa chữa trong một năm sau sự cố nổ buồng lò hơi. Năm 1995, nó được đưa vào sử dụng trở lại trong một thời gian ngắn, nhưng cuối cùng bị rút khỏi biên chế và đem bán vào năm 1996.

Với chiều dài 283 m, rộng 59,8 m, lượng giãn nước 45.000 tấn, tàu sân bay INS Vikramaditya có thể mang theo 30 máy bay và 1.924 người. Việc chuyển giao con tàu cho phía Ấn Độ dự kiến sẽ được tiến hành vào tháng 12.2012.

Ấn Độ đã bắt đầu tiếp nhận chuyển giao các chiến đấu cơ hải quân MiG-29K cho tàu INS Vikramaditya. Nước này cũng dự định sẽ sử dụng những chiến đấu cơ này cho các tàu sân bay tự tạo nhỏ hơn.

Khang Huy

>> Ấn Độ giới thiệu tàu sân bay tự đóng
>> Tàu sân bay Ấn Độ sắp chạy thử
>> Tàu chiến "khủng" của Trung Quốc gây lo ngại
>> Đằng sau những tàu chiến Mỹ ở Singapore
>> Tàu chiến nhỏ, sức mạnh lớn
>> Ấn Độ phóng thử thành công tên lửa Agni V
>> Tàu sân bay huyền thoại của Mỹ ra khơi lần cuối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.