Tàu ngầm Pháp hạ gục nhóm tàu sân bay Mỹ

07/03/2015 05:56 GMT+7

Một tàu ngầm Pháp đã gây sốc khi “tiêu diệt” gần như toàn bộ nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ trong cuộc tập trận chung.

Một tàu ngầm Pháp đã gây sốc khi “tiêu diệt” gần như toàn bộ nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ trong cuộc tập trận chung.
Tàu ngầm Saphir nhấn chìm hầu như toàn bộ nhóm tấn công tác chiến tàu sân bay Mỹ trong cuộc tập trận chung - Ảnh: Sectionrubis.frTàu ngầm Saphir nhấn chìm hầu như toàn bộ nhóm tấn công tác chiến tàu sân bay Mỹ trong cuộc tập trận chung - Ảnh: Sectionrubis.fr
Hôm qua, truyền thông Pháp và các chuyên trang quân sự đồng loạt dẫn lại thông tin bất ngờ đăng trên website của Bộ Quốc phòng lẫn hải quân nước này về cuộc tập trận chung Pháp - Mỹ tại vùng biển ngoài khơi bang Florida. Theo đó, tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân Saphir S602 thuộc lớp Rubis của Pháp đã tham gia tập trận hồi giữa tháng 2 cùng nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ do hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt dẫn đầu. Nhóm này còn bao gồm một số tàu chiến mang tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga, khu trục hạm lớp Arleigh Burke và một tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Los Angeles. Một trong những mục đích chính là kiểm tra năng lực của USS Theodore Roosevelt sau 4 năm nâng cấp với tổng chi phí 2,6 tỉ USD.
Theo chuyên san The Aviationist, kịch bản diễn tập giả định một số thế lực tấn công các cơ sở của Mỹ và nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đứng mũi chịu sào đối đầu với lực lượng thù địch. Tàu ngầm Saphir được phân công vào nhóm thù địch với sứ mệnh là định vị và quấy phá tàu Theodore Roosevelt cũng như các chiến hạm hộ tống. Điều gây sốc là tàu Saphir không biết bằng cách nào đã tránh khỏi tầm quan sát của các đơn vị do thám và vượt qua tầng tầng lớp lớp phòng ngự để tiến sát tàu sân bay của Mỹ. Kết quả là khi lệnh tấn công được ban ra, Saphir dễ dàng phóng ngư lôi đánh đắm nhiều tàu hộ tống và hạ luôn chiếc USS Theodore Roosevelt.
Đến chiều qua, Bộ Quốc phòng và hải quân Pháp đã im lặng gỡ bỏ bài ca ngợi năng lực của tàu Saphir trên, còn phía Mỹ vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào. Theo giới quan sát, thông tin này một lần nữa chứng tỏ tàu sân bay là một biểu tượng của hải quân nhưng cũng là “mồi ngon” trong các cuộc xung đột. Theo The Aviationist, tàu ngầm điện - diesel HMCS Corner Brook của Canada cũng đã hạ gục tàu sân bay HMS Illustrious của Anh trong cuộc tập trận ở Đại Tây Dương hồi năm 2007. Chuyên trang Real Clear Defence thì dẫn lời chuyên gia David Axe nhận định: “Có khả năng tàng hình và được trang bị hỏa lực hùng hậu, tàu ngầm luôn được cho là khí tài lợi hại nhất cho các cuộc xung đột toàn diện trên biển và là vũ khí tốt nhất để đánh chìm tàu sân bay - biểu tượng của sức mạnh hải quân”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.