Tàu Nga bí mật theo dõi căn cứ tàu ngầm tên lửa hạt nhân Mỹ

26/04/2014 09:08 GMT+7

(TNO) Tàu do thám Nga bí mật hoạt động tại vùng biển giữa Mỹ và Cuba, sát khu vực East Coast (vùng duyên hải phía đông nước Mỹ), nhằm thu thập thông tin tình báo về căn cứ tàu ngầm tên lửa hạt nhân của Mỹ trong vòng một tháng qua.

(TNO) Tàu do thám Nga bí mật hoạt động tại vùng biển giữa Mỹ và Cuba, sát khu vực East Coast (vùng duyên hải phía đông nước Mỹ), nhằm thu thập thông tin tình báo về căn cứ tàu ngầm tên lửa hạt nhân của Mỹ trong vòng một tháng qua, theo Lầu Năm Góc.

 
Tàu do thám Viktor Leonov - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi biết rằng các tàu do thám Nga Viktor Leonov và Nikolay Chiker đang hoạt động trong vùng biển giữa Mỹ và Cuba”, người phát ngôn Lầu Năm Góc Tom Crosson cho biết vào ngày 25.4, theo trang tin The Washington Free Beacon (Mỹ).

Tàu do thám Viktor Leonov được trang bị các thiết bị tối tân để thu thập các thông tin tình báo và tên lửa chống máy bay.

Trong khi tàu Nikolay Chiker là một tàu kéo dùng hỗ trợ tàu do thám và tàu ngầm, theo The Washington Free Beacon ngày 25.4.

Các quan chức Lầu Năm Góc tình nghi tàu Nga đang tham gia chiến dịch do thám căn cứ tàu ngầm tên lửa hạt nhân Mỹ Kings Bay và các căn cứ quân sự Mỹ.

Một quan chức Lầu Năm Góc cho rằng chiến dịch do thám này của Nga đội lốt một cuộc tập trận gần đây.

Theo truyền thông Nga, khoảng 10.000 binh sĩ và 1.000 khí tài quân sự của lực lượng tên lửa chiến lược Nga đã tham gia vào cuộc tập kéo dài 17-19.4, trong khi đó tàu Nikolay Chiker được phát hiện đến vùng biển giữa Mỹ và Cuba vào ngày 19.4.

Sự xuất hiện Viktor Leonov và Nikolay Chiker gần bờ biển Mỹ xảy ra giữa lúc căng thẳng Mỹ - Nga leo thang liên quan đến Ukraine.

Hồi năm 2012, các quan chức Mỹ cho rằng một tàu ngầm tấn công Akula của Nga được phát hiện khi đang bí mật hoạt động ở gần East Coast.

Phúc Duy

>> Tình báo Mỹ bí mật do thám 122 lãnh đạo thế giới
>> Trung Quốc bị nghi tham gia tìm kiếm MH370 để do thám nước khác
>> Mỹ từng bí mật do thám ông Hồ Cẩm Đào?
>> NATO điều máy bay do thám theo dõi tình hình Ukraine
>> EU và Brazil phối hợp lắp cáp viễn thông xuyên biển, chống... do thám
>> Tàu do thám của Hải quân Nga bất ngờ xuất hiện tại Cuba

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.