Tàu chiến Trung Quốc lượn quanh nước Nhật

26/07/2013 19:35 GMT+7

(TNO) Năm tàu hải quân Trung Quốc đã lần đầu tiên thực hiện một chuyến đi vòng quanh nước Nhật trong một động thái được đánh giá là nhằm mục đích thị uy.

Bộ Quốc phòng Nhật vào hôm nay, 26.7, đã xác nhận tường thuật về việc các tàu chiến Trung Quốc đi vòng quanh nước Nhật, theo tờ Want China Daily.

Các tàu này được một máy bay trinh sát và chống tàu ngầm P-3C Orion của Nhật phát hiện ở cách đảo Miyako khoảng 100 km vào khoảng 19 giờ ngày 25.7, giờ địa phương.

Năm tàu chiến thuộc Hạm đội Bắc Hải, gồm hai tàu khu trục tên lửa, hai tàu hộ tống và một tàu tiếp tế, đã tham gia cuộc tập trận “Tương tác hải quân 2013” với Nga vào đầu tháng này. Trước đó, hai tàu khu trục tên lửa khác thuộc Hạm đội Nam Hải đã đi thẳng về nước sau cuộc tập trận.

Tàu chiến Trung Quốc lượn quanh nước Nhật
 Máy bay trinh sát Y-8J của Trung Quốc bay qua chuỗi đảo thứ nhất hôm 24.7 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật

Động thái nói trên được xem là nhằm phản ứng việc Nhật cử máy bay không người lái đến không phận của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước.

Nhà chức trách Nhật cho biết năm tàu chiến Trung Quốc không xâm phạm lãnh hải Nhật và Bộ Quốc phòng nước này đang tìm hiểu động cơ của Bắc Kinh.

Vào hôm 14.7, năm tàu chiến nói trên của Trung Quốc cũng lần đầu tiên băng qua eo biển Soya nằm giữa đảo Hokkaido và Sakhalin để ra Thái Bình Dương. Nguồn tin của tờ Asahi Shimun vào lúc đó nhận xét hải quân Trung Quốc muốn biểu dương lực lượng với Nhật và Mỹ.

Chuyến hải hành này được giới quan sát đánh giá nhằm mục đích chọc thủng chuỗi đảo thứ nhất kéo dài từ quần đảo Aleutian đến Philippines, thế trận bao vây của Mỹ với Bắc Kinh. Trung Quốc vốn xem chuỗi đảo thứ nhất là phòng tuyến đầu tiên của nước này.

Hôm 24.7, một máy bay trinh sát Y-8J của Trung Quốc cũng đã bay qua vùng biển giữa đảo Okinawa và đảo Miyako của Nhật, đánh dấu lần đầu tiên một máy bay quân sự Trung Quốc bay xuyên qua chuỗi đảo thứ nhất tiến ra Thái Bình Dương.

Đáp lại, Tokyo cũng đã điều động các chiến đấu cơ F-15 cất cánh để theo dõi động thái của máy bay Trung Quốc.

Trong hôm nay, 26.7, bốn tàu hải cảnh Trung Quốc cũng đã lần đầu tiên tiến vào vùng biển mà Nhật tuyên bố là lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước, theo tuần duyên Nhật.

Mặc dù các tàu công vụ Trung Quốc từng nhiều lần tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo trong nhiều tháng qua, nhưng đây là lần đầu tiên các con tàu thực hiện hành động này dưới danh nghĩa hải cảnh (cảnh sát biển), lực lượng chấp pháp trên biển mới được hợp nhất của Bắc Kinh.

Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc, cơ quan quản lý hải cảnh, thông báo các tàu của họ đã đối đầu với tàu Nhật tại vùng biển xung quanh Senkaku/Điếu Ngư.

Thông báo của Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc nói bốn tàu của họ đã “cứng rắn tuyên bố” chủ quyền của Trung Quốc tại quần đảo.

Tường thuật của truyền thông Trung Quốc vào đầu tuần cho biết cơ quan hải cảnh của Trung Quốc đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là cơ quan hợp nhất từ các lực lượng hải giám, ngư chính, hải cảnh, hải sự và cảnh sát chống buôn lậu của hải quan.

Sơn Duân

>> Tàu hải cảnh Trung Quốc lần đầu vào vùng tranh chấp ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc lại điều tàu hải giám đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Thủ tướng Nhật úy lạo lực lượng canh gác Senkaku/Điếu Ngư
>> Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Senkaku/Điếu Ngư là lợi ích cốt lõi
>> Mỹ thúc giục Trung Quốc “xuống thang” đối với Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật tăng tàu tuần ngư quanh Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.