Tàu chiến Mỹ, Trung suýt đâm nhau ở biển Đông

15/12/2013 03:25 GMT+7

Một chiến hạm mang tên lửa của Mỹ buộc phải đổi hướng để tránh va chạm với một tàu chiến Trung Quốc ở biển Đông.

 Tàu USS Cowpens trong một đợt huấn luyện ở Thái Bình Dương - Ảnh: Reuters
Tàu USS Cowpens trong một đợt huấn luyện ở Thái Bình Dương - Ảnh: Reuters

Vụ việc xảy ra ngày 5.12, nhưng đến hôm qua giới chức Mỹ mới xác nhận công khai. Theo Đài ABC News, tàu USS Cowpens khi đó đang di chuyển trong vùng biển quốc tế thuộc biển Đông thì bất ngờ một tàu đổ bộ Trung Quốc có vẻ như muốn tiếp cận. Tàu Trung Quốc ra tín hiệu yêu cầu USS Cowpens rời khỏi khu vực và thậm chí còn chặn hướng di chuyển của tàu Mỹ.

Dù USS Cowpens đã phát cảnh báo nguy hiểm nhưng tàu đổ bộ Trung Quốc vẫn không dừng lại. Khi 2 tàu cách nhau khoảng 450 m, chỉ huy tàu USS Cowpens phát lệnh và đổi hướng để tàu chiến Trung Quốc đi ngang qua. Giới chức Lầu Năm Góc cho biết thêm USS Cowpens có mặt để quan sát hoạt động của tàu sân bay Liêu Ninh, vốn đang thực hiện cái gọi là “nhiệm vụ nghiên cứu và huấn luyện” ở biển Đông.

Báo mạng The Washington Free Bacon đưa tin Washington đã gửi phản đối tới Bắc Kinh qua các kênh ngoại giao lẫn quân sự nhưng chưa nhận được phản hồi. Trong khi đó, chuyên gia quân sự Rick Fisher nhận định sự cố USS Cowpens là bằng chứng mới nhất cho thấy Trung Quốc muốn gửi tín hiệu rằng họ sẽ không chấp nhận sự hiện diện của quân đội Mỹ ở khu vực. Tháng 6.2013, trong khi hoạt động ở vùng biển quốc tế thuộc biển Hoa Đông, tàu hải quân Mỹ USNS Impeccable bị một tàu tuần tra Trung Quốc theo dõi và thậm chí yêu cầu phải xin phép hoạt động, theo The Washington Free Bacon. USNS Impeccable cũng từng bị một đội tàu và máy bay của Trung Quốc rầm rộ bao vây và đòi rút đi khi tiến hành hoạt động dò tìm tàu ngầm tại biển Đông hồi tháng 3.2009. Khi đó, USNS Impeccable đã dùng súng phun nước để ngăn cản tàu Trung Quốc tiến gần. 

Minh Trung

>> Tàu chiến Trung - Mỹ suýt đâm nhau trên biển Đông
>> Mỹ sẽ triển khai thêm 2 tàu chiến đến Singapore
>> Báo Trung Quốc giục gửi tàu chiến sang viện trợ Philippines
>> Ấn Độ phái tàu chiến hộ tống tàu sân bay INS Vikramaditya
>> Tướng Mỹ phản bác Trung Quốc, bênh tàu chiến Nhật
>> Tàu chiến, máy bay Nga đến gần lãnh thổ Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.