Tàu chiến Mỹ - Trung Quốc sẽ giao tiếp bằng mã liên lạc thời... Liên Xô

23/06/2015 19:30 GMT+7

(TNO) Để tránh việc xung đột trên biển mà nguyên nhân một phần do bất đồng ngôn ngữ, sắp tới tàu chiến của Mỹ và Trung Quốc sẽ giao tiếp với nhau bằng bộ mã liên lạc vô tuyến có từ thời Liên Xô.

(TNO) Để tránh việc xung đột trên biển mà nguyên nhân một phần do bất đồng ngôn ngữ, sắp tới tàu chiến của Mỹ và Trung Quốc sẽ giao tiếp với nhau bằng bộ mã liên lạc vô tuyến có từ thời Liên Xô, theo Bloomberg.

Tàu tác chiến cận bờ USS Fort Worth (LCS 3) tuần tra gần quần đảo Trường Sa hồi đầu tháng 5.2015, xa xa bên trái là tàu chiến Trung Quốc bám theo - Ảnh: Hải quân Mỹ/Reuters
Chỉ huy tàu tác chiến gần bờ USS Fort Worth (Mỹ), ông Rich Jarrett cho Bloomberg biết, Mỹ và Trung Quốc đã thống nhất những tín hiệu mật mã để giúp lực lượng hải quân hai bên hiểu nhau hơn. Đây sẽ là loại ngôn ngữ chung phát qua vô tuyến từng được dùng tương tự giữa Mỹ và Liên Xô cách đây hơn... 20 năm, theo hãng tin Bloomberg ngày 23.6.
Sự thay đổi này diễn ra sau khi tàu USS Fort Worth bất ngờ gặp một tàu Trung Quốc tại khu vực gần vùng biển Trường Sa thuộc Biển Đông hồi đầu tháng 5.2015. Khi đó tàu Mỹ đang tuần tra gần khu vực này và bị tàu Trung Quốc bám theo mấy ngày liền.
Sở dĩ phải dùng đến phương pháp đã có cách đây hơn 20 năm là vì hai bên Mỹ và Trung Quốc gặp trục trặc do không thống nhất ngôn ngữ.
"Giữa Trung Quốc và Mỹ có một rào cản về ngôn ngữ. Việc sử dụng ngôn ngữ chung để giao tiếp sẽ hữu ích hơn..., sẽ tránh được bất kỳ hiểu lầm có thể xảy ra", Bloomberg dẫn lời ông Jarrett.
Tàu Fort Worth của Mỹ cũng đang tham gia cuộc tập trận CARAT với Philippines ngoài khơi bờ biển Palawan từ 22 - 26.6.
Để tránh xảy ra những cuộc xung đột không đáng có, vấn đề ngôn ngữ cần được giải quyết nhanh chóng. Chưa kể thời gian qua tàu chiến Mỹ và Trung Quốc liên tục đụng độ nhau, và có lẽ việc bất đồng ngôn ngữ cũng là nguyên nhân không nhỏ.
Ông Jarrett dự đoán tàu chiến hai nước sẽ còn tiếp tục có nguy cơ đụng độ nhau do nguyên nhân bất đồng ngôn ngữ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.