Sức hút máy bay Nga tại MAKS-2015

27/08/2015 08:32 GMT+7

Nhiều loại máy bay mới của Nga được trình làng trong cuộc triển lãm hàng không MAKS-2015 tại thành phố Zhukovsky thuộc vùng Moscow từ ngày 25 - 30.8.

Nhiều loại máy bay mới của Nga được trình làng trong cuộc triển lãm hàng không MAKS-2015 tại thành phố Zhukovsky thuộc vùng Moscow từ ngày 25 - 30.8.

Chiến đấu cơ MiG-29 biểu diễn tại MAKS-2015 - Ảnh: AFP
Chiến đấu cơ MiG-29 biểu diễn tại MAKS-2015 - Ảnh: AFP
Phát biểu tại buổi lễ khai mạc MAKS-2015 ngày 25.8, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ tiếp tục xây dựng tiềm năng thăm dò không gian độc đáo của mình và củng cố vai trò “đầu tàu” trong thiết kế và sản xuất máy bay quân sự. “Để làm được điều này, chúng tôi đang hiện đại hóa các cơ sở sản xuất máy bay và các lĩnh vực không gian cũng như tên lửa, giới thiệu thiết bị hiện đại, cải tiến linh kiện và nâng cao chất lượng cũng như đặc tính của mọi mặt hàng do chúng tôi sản xuất”, theo Hãng Sputnik dẫn lời ông Putin.
MAKS-2015 kéo dài 6 ngày, dự kiến thu hút ít nhất 400.000 khách tham dự từ hàng chục nước trên thế giới.
UAV độc, lạ
Lần đầu ra mắt khách thưởng lãm là chiếc máy bay không người lái (UAV) Chirok có thiết kế cực kỳ độc đáo với hệ thống đệm khí giúp nó có thể cất/hạ cánh ở hầu hết mọi địa hình, theo Đài RT. Điều đặc biệt là cabin của Chirok còn được lắp ghế. Nhờ đó chiếc UAV có thể được điều khiển bằng phi công hoặc được vận hành từ xa. “Chiếc UAV mới không chỉ vận hành ở trạng thái không người lái mà còn có thể chở người đến những vùng xa xôi”, theo thông tin từ Rostec, hãng sản xuất Chirok.
UAV độc đáo Chirok - Ảnh: Rostec
UAV độc đáo Chirok - Ảnh: Rostec
Chirok được làm từ vật liệu sợi carbon tổng hợp, có chiều dài sải cánh 10 m và tải trọng tối đa 750 kg. Tầm bay tối đa của Chirok lên đến 2.500 km khi được đổ đầy nhiên liệu. Chirok chỉ cần một mặt phẳng cứng rộng 25 m x 25 m để cất hạ cánh. Khi bay, hệ thống đệm khí sẽ khép lại. Chirok sẽ được sản xuất thành 2 phiên bản: dân sự và quân sự.
Phiên bản dân sự được dùng cho các mục đích tuần tra, theo dõi các khu vực xảy ra thiên tai, cháy rừng, vận chuyển thiết bị đến vùng hẻo lánh hoặc cấp cứu. Còn phiên bản quân sự để chở quân, do thám, trinh sát và thậm chí có thể biến thành máy bay chiến đấu được trang bị nhiều loại vũ khí có độ chính xác cao như tên lửa dẫn đường và bom cỡ nhỏ. Đài RT đưa tin quy trình sản xuất hàng loạt Chirok sẽ diễn ra vào đầu năm sau.
Một loại UAV khác lần đầu ra mắt là chiếc máy bay trinh sát chiến thuật Zala 421-16E5 của Công ty Zala Aero Group thuộc Tập đoàn Kalashnikov.
Chiếc Zala có khả năng tự động và tính cơ động cao, có thể bay liên tục trong 6 - 7 giờ đồng hồ với khả năng trinh sát khu vực rộng 21.000 km2. “Zala có chỗ để lắp thiết bị đặc biệt nặng tới 5 kg. Nó còn có thể cất cánh từ một bệ phóng điều khiển bằng điện có thể vận hành được ở mọi địa điểm. Đây là một nét đặc biệt của UAV mới vì những loại cũ chỉ có thể cất cánh trên đường băng phù hợp”, Hãng Sputnik dẫn lời Alexander Zakharov, trưởng bộ phận thiết kế của Zala Aero Group.
Khắc tinh của chiến hạm
Điểm hút khách của MAKS-2015 còn là sự hiện diện của phiên bản dành cho hải quân Ka-52K thuộc dòng trực thăng tấn công và trinh sát Ka-52 Alligator, hậu duệ của chiếc Ka-50 Black Shark khét tiếng. Đây là loại trực thăng độc đáo với cánh quạt gấp để dễ dàng triển khai trên các loại tàu chiến. Ka-52K có khả năng thực hiện nhiệm vụ cả ngày lẫn đêm và trong mọi điều kiện thời tiết. Hệ thống điện tử và radar tân tiến cho phép nó khai thác tối đa sức mạnh của tên lửa Kh-35 để trở thành sát thủ của mọi chiến hạm, theo trang tin RBHT.
Góp mặt tại cuộc triển lãm còn có Su-30SM, một loại máy bay chiến đấu đa năng siêu cơ động và là đại diện cho sự phát triển vượt bậc của gia đình chiến đấu cơ Su-30MK. Chiếc Su-30SM có thể mang trên mình các loại vũ khí có độ chính xác cực cao với các thể loại không đối không và không đối đất. Hải quân Nga lên kế hoạch đưa vào sử dụng hơn 50 chiếc Su-30SM trong năm 2020.
Nga thử chiến đấu cơ T-50 thế hệ thứ 5
Hãng tin Tass của Nga ngày 26.8 đưa tin chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 PAK FA (T-50) của nước này đã bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm bằng việc diễn tập phóng tên lửa.
Phát biểu trước báo giới tại MAKS-2015, Tư lệnh không quân Nga Viktor Bondarev cho biết cuộc thử nghiệm cho kết quả xuất sắc khi chiếc PAK FA đạt được các thông số kỹ thuật theo như yêu cầu. Cũng theo ông Bondarev, quân đội Nga có kế hoạch mua lô chiến đấu cơ PAK FA đầu tiên vào năm 2016.
 
Những khách hàng Trung Đông
Hãng Sputnik đưa tin trong thời gian diễn ra triển lãm MAKS-2015, Iran và Nga sẽ ký thỏa thuận bàn giao lô hàng máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100 cho Tehran. “Thỏa thuận về chuyển giao Sukhoi Superjet 100 có thể sẽ được ký tại MAKS nếu cuộc đàm phán diễn ra thành công”, theo Sputnik dẫn lời một quan chức Iran.
Cũng theo truyền thông Nga, tại triển lãm, Tehran cũng sẽ ký thỏa thuận trị giá 1 tỉ USD với Moscow để mua các tên lửa S-300. Ngoài ra, Nga có thể sẽ ký các hợp đồng mua bán vũ khí với Ả Rập Xê Út, nước có nhiều khả năng sẽ sắm trực thăng chiến đấu K-52K để trang bị cho các tàu chiến.
Cũng tại MAKS, Tổng giám đốc Tập đoàn sản xuất máy bay MiG Sergei Korotkov tiết lộ chiến đấu cơ đa nhiệm thế hệ thứ 4++ MiG-35 hiện nhận được sự quan tâm từ một quốc gia Đông Nam Á, với khả năng thay thế dòng tiêm kích đánh chặn thuộc thế hệ thứ 3 MiG-21.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.