Sẽ có 6 - 7 nước tham gia tìm kiếm máy bay của Malaysia mất tích

10/03/2014 12:58 GMT+7

(TNO) Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết như vậy tại một cuộc trả lời phỏng vấn ngắn báo chí trong nước và quốc tế.

(TNO) Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết như vậy tại một cuộc trả lời phỏng vấn ngắn báo chí trong nước và quốc tế.

>> Máy bay Malaysia Airlines mất tích trong không phận Việt Nam?
>> Diễn đàn mạng Trung Quốc: Vụ máy bay mất tích là 'hành động trả thù
>> Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải công bố thông tin tìm kiếm máy bay mất tích
>> Malaysia bắt đầu điều tra khả năng máy bay mất tích vì khủng bố
>> Trung Quốc đề nghị điều 2 tàu hải quân vào vùng biển Việt Nam tìm máy bay mất tích
>> Rúng động vì máy bay mất tích
>> PV Thanh Niên trong hành trình tìm kiếm máy bay mất tích: Bí ẩn trong chiếc iPad
>> Vợ con doanh nhân Malaysia nổi tiếng trên máy bay mất tích

 
Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam - Ảnh: Lê Quân

Thưa ông, hiện nay có bao nhiêu nước đã tham gia vào công tác tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines nghi bị rơi trên biển ?

Hiện nay, tham gia vào nhiệm vụ này có Việt Nam, Malaysia, Singapore, Trung Quốc, Hoa Kỳ. Chúng tôi dự kiến là các nước xung quanh khu vực cũng sẽ tiếp tục tham gia tìm kiếm cứu nạn. Sẽ có 6 - 7 nước tham gia tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay này.

Khi có nhiều lực lượng cùng tham gia tìm kiếm cứu nạn như vậy thì việc phối hợp giữa các lực lượng, nhiều nước khác nhau như vậy sẽ được triển khai như thế nào ?

Chúng tôi phối hợp theo nguyên tắc phân chia khu vực trên biển, càng phủ rộng diện tích tìm kiếm càng tốt. Hiện nay, các lực lượng tìm kiếm của các nước phân chia là, nếu lấy TP.HCM làm tâm thì phía nam của TP.HCM do nước bạn Malaysia đảm nhiệm. Phía bắc sẽ là các lực lượng của Việt Nam tìm kiếm. Xen giữa khu vực đó là các lực lượng của nước bạn Singapore đang tìm kiếm. Hiện, đã có tàu hải quân của Hoa Kỳ tham gia tìm kiếm cùng với khu vực của Malaysia đang tìm. Đến nay, chúng tôi đã cấp phép cho 2 tàu hải quân của Trung Quốc mang số hiệu 528 và 999 sẽ vào khu vực liên quan đến lãnh hải Việt Nam để cùng với chúng tôi tham gia tìm kiếm cứu nạn, hai tàu này đang trên đường đến.

Về máy bay, sẽ có sự phân theo tầng theo độ cao để đảm bảo an toàn. Từ độ cao 1500 mét trở xuống là khu vực hoạt động của các máy bay của không quân Việt Nam chịu trách nhiệm rà soát. Còn từ độ cao này trở lên sẽ do không quân các nước cùng tham gia tìm kiếm cứu nạn. Còn khi phát hiện điều gì khả quan sẽ thông báo cụ thể để có thể giảm độ cao nhưng phải chờ chỉ huy để tránh nguy hiểm.

Thưa trung tướng, liệu đã có kế hoạch chi tiết phối hợp các lực lượng tham gia tìm kiếm: hải quân, không quân… của các nước đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bay để có thể tìm kiếm cứu nạn tốt nhất ?

Chính xác là như vậy. Hiện có 2 nơi điều hành, một là tại văn phòng của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và một tại Sở chỉ huy của Bộ tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp điều hành từ những vị trí tại đảo Phú Quốc, tỉnh Cà Mau và sân bay Tân Sơn Nhất. Tại hiện trường, lực lượng của Việt Nam đang tham gia tìm kiếm, cứu nạn thì có tàu cứu hộ SAR 143 mang đầy đủ lực lượng cứu hộ của hàng hải, hải quân, cảnh sát biển, không quân trên tàu đó để phối hợp điều hành chung cùng với các lực lượng nước bạn tham gia Malaysia, Singapore, Hoa Kỳ.

Thưa trung tướng, hiện đã có thông tin phía nước bạn Pháp từng có kinh nghiệm tìm kiếm máy bay đã có đề nghị tham gia tìm kiếm, nước ta sẽ tạo điều kiện để bạn cùng tham gia hay không ?

Chúng tôi chưa nhận được thông tin chính thức nào, dù đây không phải là máy bay của nước ta, nhưng tinh thần nhân đạo sẽ được đặt lên cao nhất để phối hợp chặt chẽ nhất trong công tác tìm kiếm, cứu nạn. Chúng tôi cho rằng, nếu như nước bạn Pháp muốn vào tìm kiếm tại khu vực liên quan đến trách nhiệm của Việt Nam chúng tôi sẽ sẵn sàng tạo điều kiện.

Đến ngày hôm nay, phía Việt Nam ta đã huy động bao nhiêu lực lượng tham gia tìm kiếm chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines?

Đến sáng nay, đã có tất cả hơn 10 máy bay với hàng chục lần chuyến bay cùng nhiều lượt tàu của các lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư tham gia cứu hộ, tổng cộng là 7 tàu. Hiện, đang tiếp tục huy động thêm các tàu chức năng có ra đa, thủy âm mang theo thợ lặn tinh nhuệ đến tham gia tìm kiếm cứu nạn khi xác định được khu vực xảy ra vụ máy bay mất tích. Đến lúc này, thông tin mới là lúc 17 giờ 30 hôm qua tìm thấy vật thể lạ hình vuông, có lỗ ở giữa, nghi là cửa của một máy bay nào đó.

Xin cảm ơn ông.

Lê Quân - Phan Hậu (Thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.