Quân đội Mỹ vẫn chưa đủ sức phát động tấn công mạng

15/04/2015 17:20 GMT+7

(TNO) Quân đội Mỹ tuy được trang bị kỹ càng để bảo vệ quốc gia khỏi các cuộc tấn công mạng, nhưng vẫn chưa sẵn sàng để tiến hành cuộc chiến kiểu này, cố vấn an ninh mạng của Lầu Năm Góc khẳng định hôm 14.4.

(TNO) Quân đội Mỹ tuy được trang bị kỹ càng để bảo vệ quốc gia khỏi các cuộc tấn công mạng, nhưng vẫn chưa sẵn sàng để tiến hành cuộc chiến kiểu này, cố vấn an ninh mạng của Lầu Năm Góc khẳng định hôm 14.4.

Hoạt động bên trong Trung tâm An ninh và điều hành mạng lưới chỉ huy không lực không gian Mỹ tại Căn cứ không quân Peterson ở bang Colorado - Ảnh: Reuters  

Được thành lập vào năm 2009, bộ chỉ huy an ninh mạng, trực thuộc của quân đội Mỹ, thiếu các phương tiện để phát động chiến dịch tấn công qua mạng trong bối cảnh xung đột kỹ thuật số đang phát triển nhanh, AFP dẫn lời ông Eric Rosenbach, cố vấn chính về an ninh mạng của Lầu Năm Góc cho biết.

Tại buổi điều trần, khi được thượng nghị sĩ Bill Nelson hỏi có phải bộ chỉ huy thiếu hệ thống máy tính đủ mạnh để phát động một cuộc tấn công mạng “hiệu quả”, ông Rosenbach đã thừa nhận rằng: “Vâng, hiện tại chúng tôi không đủ khả năng”.

"Nhưng khi cần để bảo vệ an ninh mạng của Mỹ, chúng tôi luôn trong tình trạng tốt”, ông Rosenbach
nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ về các mối đe dọa đang nổi lên gần đây.

Phát biểu này của ông Rosenbach có vẻ bất thường vì các quan chức chính phủ trước đó khẳng định quân đội đang trong tình trạng sẵn sàng để phát động một chiến dịch tấn công kỹ thuật số khi cần thiết.

Ông Rosenbach cho biết bộ chỉ huy an ninh mạng không hề thiếu nguồn tài nguyên hay nguồn tài trợ, nhưng đơn vị này đang gặp trục trặc về mặt kỹ thuật và nhân lực cần phải được giải quyết.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter đang theo sát vấn đề này và sẵn sàng tăng cường hỗ trợ đầu tư nếu cần thiết, ông Rosenback cho biết thêm. Ông Carter đang xem xét lại chiến lược mới về an ninh mạng cho quân đội Mỹ và sẽ công bố vào tuần sau.

Ông Rosenback cho biết bộ chỉ huy an ninh mạng đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch tấn công điện tử nhằm vào các mục tiêu dân sự, “nhưng theo một cách rất chính xác và có giới hạn”.

Bất kỳ các hành động tấn công nào cũng sẽ tuân thủ luật chiến tranh và cố gắng tránh gây thiệt hại đến dân thường, ông này cho biết.

Nhưng khi được các thượng nghị sĩ yêu cầu giải trình chi tiết về chiến dịch nói trên, ông Rosenbach đề nghị thảo luận kín về vấn đề này.

Sâu máy tính Stuxnet từng phá hoại chương trình hạt nhân của Iran vào năm 2010 là một ví dụ của chiến dịch tấn công kỹ thuật số, bị tình nghi có liên quan đến Mỹ và Israel. Bộ chỉ huy an ninh mạng của Mỹ được cho là có khoảng 6.000 nhân lực, theo AFP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.