Quân đội Mỹ đạt thỏa thuận giảm giá tiêm kích F-35

24/10/2014 16:30 GMT+7

(TNO) Tập đoàn Lockheed Martin và Lầu Năm Góc đã đạt được thỏa thuận mới về hợp đồng trị giá khoảng 4 tỉ USD cho lô hàng thứ 8 gồm 43 chiếc tiêm kích tàng hình F-35.

Quân đội Mỹ đạt thỏa thuận giảm giá tiêm kích tàng hình F-35
F-35A của Không lực Mỹ tại căn cứ Nellis, bang Nevada - Ảnh: Không lực Mỹ

Hợp đồng trên sẽ giúp giảm 3% chi phí sản xuất chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới, bao gồm những chiếc cung cấp cho quân đội Mỹ, Anh và các đồng minh khác, theo Reuters dẫn nguồn thạo tin.

Lẽ ra thỏa thuận giữa hai bên có thể đã đạt được vào tháng 5 hoặc tháng 6.2014, nhưng quá trình đàm phán đã bị trì hoãn sau khi động cơ của một chiếc F-35 thuộc Không lực Mỹ gặp trục trặc ngày 23.6, làm toàn bộ phi đội F-35 “trùm mền” suốt vài tuần.

Tuần trước, hãng Pratt & Whitney thuộc tập đoàn United Technologies đã giảm đến 4,5% chi phí sản xuất động cơ cho lô hàng thứ 7 của dòng chiến đấu cơ thế hệ mới này.

Tháng trước, Lockheed dự đoán giá xuất xưởng F-35 sẽ giảm xuống còn 80 đến 85 triệu USD vào năm 2019, từ mức hiện tại là 115 triệu USD/chiếc.

Trong khi đó, Hải quân Mỹ tuyên bố đã sẵn sàng cho chuyến hạ cánh đầu tiên của F-35C, phiên bản dành cho hải quân, lên tàu sân bay USS Nimitz. Theo trang tin Stars and Stripes, phiên bản F-35B dành cho thủy quân lục chiến đã đáp thành công vài lần trên tàu sân bay, nhưng phiên bản của hải quân là F-35C vẫn chưa lần nào hạ cánh trên tàu do có vấn đề về phần đuôi.

Chuyến đáp thử của F-35C sẽ được thực hiện sau khi tàu sân bay USS Nimitz hoàn tất cuộc tập trận tại ngoài khơi bờ biển San Diego, diễn ra từ ngày 27.10.

Phi Yến

>> Lộ ảnh tên lửa mới trên tiêm kích tàng hình Trung Quốc
>> Tin tặc Trung Quốc “săn” tiêm kích tàng hình mới của Anh
>> Tiêm kích tàng hình của Nhật Bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.