Phương Tây rót tiền cho Ukraine

13/03/2015 05:10 GMT+7

Phương Tây đẩy mạnh viện trợ cho Kiev sau khi cáo buộc Nga tiếp tục hậu thuẫn quân nổi dậy ở miền đông Ukraine.

Phương Tây đẩy mạnh viện trợ cho Kiev sau khi cáo buộc Nga tiếp tục hậu thuẫn quân nổi dậy ở miền đông Ukraine.
Xe quân sự Humvee nằm trong gói viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine - Ảnh: Reuters
Theo Reuters, Mỹ hôm qua đã thông báo gói viện trợ trị giá 75 triệu USD cho Ukraine. Tuy nhiên, gói viện trợ không bao gồm các vũ khí sát thương theo như yêu cầu của Kiev cũng như các nghị sĩ thuộc hai đảng trong quốc hội Mỹ. Thay vào đó, Washington chỉ cung cấp các loại thiết bị quân sự “phòng thủ phi sát thương” gồm máy bay không người lái loại nhỏ Raven; 230 xe quân sự Humvee, bao gồm 30 chiếc bọc thép; ra đa chống đạn cối; thiết bị nhìn xuyên đêm; xe cứu thương và các trang thiết bị y tế khác… Sở dĩ Washington không cung cấp vũ khí sát thương vì Tổng thống Barack Obama lo ngại điều này có thể dẫn tới một cuộc đổ máu nghiêm trọng hơn ở Ukraine, theo AFP dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest.
Thông báo được đưa ra theo sau cáo buộc của Kiev và các chính phủ phương Tây rằng Nga vẫn đang đưa quân và vũ khí sang miền đông Ukraine để ủng hộ phe nổi dậy, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại Belarus ngày 12.2, theo Reuters. Căng thẳng giữa Nga và phương Tây hiện vẫn tiếp tục leo thang sau khi Moscow rút khỏi Hiệp ước các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu, còn Mỹ bắt đầu triển khai 3.000 quân tới vùng Baltic để tham gia các cuộc tập trận quân sự kéo dài 3 tháng.
Bên cạnh đó, chính phủ Mỹ cũng mở rộng thêm các lệnh trừng phạt nhằm vào một số quan chức ly khai ở miền đông Ukraine, một ngân hàng Nga và một nhóm dân tộc chủ nghĩa Nga. “Nếu Nga tiếp tục hỗ trợ các hoạt động gây mất ổn định tại Ukraine và vi phạm thỏa thuận Minsk, cái giá mà nước này phải trả sẽ tiếp tục tăng”, Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo.
Moscow đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Washington. “Thật khó hiểu điều gì đã khiến Bộ Tài chính Mỹ và nhiều cơ quan chính quyền khác áp đặt và mở rộng danh sách trừng phạt. Chúng tôi không tìm thấy mối liên hệ hợp lý nào để giải thích các quyết định này, nhất là khi Washington tuyên bố muốn tình hình trở lại bình thường”, Hãng Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ông Ryabkov còn cho rằng các cáo buộc của Washington cho rằng Moscow ủng hộ phong trào ly khai ở miền đông Ukraine là “vô căn cứ”.
Trong diễn biến liên quan, Ban lãnh đạo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã thông qua chương trình cho vay kéo dài 4 năm trị giá 17,5 tỉ USD cho Ukraine. Đây là nỗ lực thứ hai của IMF trong chưa đầy một năm nhằm giúp khôi phục nền kinh tế đang trên bờ vực phá sản của Ukraine. Theo AFP, 5 tỉ USD trong gói cho vay sẽ được giải ngân ngay cho Kiev.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.