Pháp đau đầu tìm khách hàng mới cho 2 tàu Mistral

07/08/2015 21:25 GMT+7

(TNO) Tổng thống Pháp Francois Hollande phủ nhận thông tin cho rằng 2 tàu chiến lớp Mistral mà Pháp từ chối giao cho Nga khó tìm được khách hàng mới; trong khi đó nhiều chuyên gia cho rằng nguy cơ này là rất cao.

(TNO) Tổng thống Pháp Francois Hollande phủ nhận thông tin cho rằng 2 tàu chiến lớp Mistral mà Pháp từ chối giao cho Nga khó tìm được khách hàng mới; trong khi đó nhiều chuyên gia cho rằng nguy cơ này là rất cao.

Tổng thống Pháp Francois Hollande phủ nhận khó bán tàu Mistral - Ảnh: AFP
“Không có khó khăn nào trong việc tìm kiếm một khách hàng. Việc hủy giao con tàu khiến nhiều nước quan tâm và sẽ có nhiều nước có nhu cầu mua”, Tổng thống Pháp Hollande phát biểu với báo chí ở thành phố Ismailiya, Ai Cập hôm 6.8.
Hồi đầu tuần này, Pháp và Nga đã thống nhất kết thúc hợp đồng bán 2 tàu sân bay Mistral, theo đó Paris hoàn trả toàn bộ số tiền đặt cọc và cả thiết bị lắp đặt trên tàu chiến này cho Moscow. Tổng thống Hollande nói rằng Pháp sẽ không bồi thường cho Nga vì vi phạm hợp đồng, theo AFP.
Hai tàu chở trực thăng được Nga ký mua của Pháp hồi năm 2011 với giá 1,2 tỉ euro (1,3 tỉ USD). Nga đặt cọc trước cho Pháp 785 triệu euro và Moscow xác nhận đã được Paris hoàn trả số tiền này ngay khi 2 bên tuyên bố đạt được thỏa thuận.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian nói rằng có nhiều nước bày tỏ mong muốn mua tàu Mistral, nhưng ông lại không nói cụ thể đó là những nước nào. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp tự tin cho rằng tàu lớp Mistral là loại "tàu tốt", có thể chứa 16 trực thăng, 700 quân và 50 xe thiết giáp cùng lúc, và không dễ có tàu chiến nào có thể so sánh bằng, theo AP.
Trong khi đó, nhiều chuyên gia quân sự nhận định Paris sẽ rất vất vả để tìm được khách hàng có đủ khả năng và nhu cầu như Nga, dù theo nhận định của họ, thế giới sẽ cần đến 26 chiếc tương tự tàu Mistral trong vòng 10 năm tới.
Cho thuê hoặc bán rẻ: may ra khả thi
Các chuyên gia ở Pháp nói rằng có lẽ Paris nên “cắt nhỏ” Mistral họa may mới tìm được khách hàng ưng ý.
“Sẽ cực kỳ khó khăn để bán được những chiếc tàu đó”, chuyên gia phân tích Ben Moores nhận định trên tạp chí quốc phòng IHS Jane's (Anh).
“Họ phải giảm giá để làm cho con tàu hấp dẫn khách hàng khác, điều này sẽ mất nhiều năm”, ông Moores phát biểu. Theo ông này, Mistral được thiết kế theo yêu cầu của Nga, nên rất khó để một khách hàng khác chấp nhận hoặc đồng ý thay đổi thiết kế cũ.
“Những quốc gia có đủ tiền và nhu cầu mua tàu lớn như thế thường có công nghệ đóng tàu tại nước mình. Nếu họ mua tàu Mistral, hàng ngàn người sẽ bị sa thải”, ông Moores nói tiếp.
Trong khi đó, ông Peter Robert, cựu sĩ quan hải quân Anh cho rằng Pháp có thể cho NATO thuê hoặc bán nó cho Ấn Độ, Brazil trong hợp đồng trọn gói với các loại vũ khí khác. Cựu sĩ quan này gợi ý Pháp có thể bán tàu Mistral cho Việt Nam hay Philippines để đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông, theo AP.
Pháp không chỉ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng mới, theo AFP, chính phủ nước này còn phải đối mặt với chi phí bảo dưỡng, vận hành 2 chiến hạm này.
Pháp từ chối giao 2 tàu Mistral đã đóng xong cho Nga vì lệnh cấm vận mà phương Tây áp đặt để trừng phạt Moscow sau khi Nga sát nhập Crimea vào lãnh thổ nước này và vai trò của Nga đối với cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.