Nội bộ chính phủ Iraq bất ổn, lực lượng an ninh tràn ngập thủ đô

11/08/2014 09:22 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki vào ngày 11.8 cho biết ông đang làm đơn kiện tổng thống vì tội vi hiến và đã triển khai lực lượng an ninh trong nước trên khắp thủ đô Baghdad.

:rel:d:bm:GF2EA8A1NRE01
Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki - Ảnh: Reuters

Ông Maliki đưa ra tuyên bố gây sốc trên vào ngày thứ 3 Mỹ không kích phiến quân Hồi giáo ở miền bắc nước này và trong bối cảnh đang có nhiều lời kêu gọi ông này từ chức, theo AFP.

“Hôm nay tôi sẽ chính thức đệ đơn khiếu nại lên tòa án liên bang về vi phạm của tổng thống”, Thủ tướng Iraq phát biểu trên truyền hình vào nửa đêm hôm 10.8 (giờ địa phương).

Ông này cáo buộc Tổng thống mới đắc cử Fuad Masum đã 2 lần vi phạm hiến pháp, đặc biệt là đã không bổ nhiệm ông vào vị trí thủ tướng.

AFP cho biết liên minh các đảng Shiite của ông Maliki đã giành được chiến thắng nhẹ nhàng trong cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 4.

Nhưng sau đó địa vị của thủ tướng Iraq bị lung lay sau khi các chiến binh thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo và Cận Đông (ISIS) phát động một cuộc tấn công chiếm lấy một vùng rộng lớn miền bắc Iraq vào đầu tháng 6.

Trong một cuộc phỏng vấn với AFP hồi năm 2011, vị thủ tướng 64 tuổi này từng khẳng định sẽ không tranh cử cho nhiệm kỳ thứ 3, nhưng sau đó ông đã đổi ý bất chấp việc mất đi sự ủng hộ của gần như toàn bộ các đồng minh trước đây, gồm Mỹ, Iran, các giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite và cả đảng Dawa của ông.

Sau khi ông Maliki đòi kiện Tổng thống Masum, chính phủ Mỹ đã tuyên bố sẽ ủng hộ tổng thống Iraq.

“Mỹ hoàn toàn ủng hộ Tổng thống Fuad Masum trong vai trò là người bảo đảm cho hiến pháp Iraq”, phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf phát biểu.

Hoàng Uy

>> Các tay súng Hồi giáo cực đoan Iraq âm mưu ‘thánh chiến’ ở Trung Quốc
>> 500 người Yazidi ở miền bắc Iraq nghi bị sát hại, chôn sống
>> Mỹ tiếp tục không kích ở Iraq
>> Máy bay quân sự Mỹ thả hàng cứu trợ cho thường dân Iraq
>> Mỹ đã không kích ít nhất ba đợt ở Iraq  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.