Nhật sẽ tự chế tạo chiến đấu cơ

21/08/2014 17:50 GMT+7

​(TNO) Nhật Bản đang cân nhắc chế tạo chiến đấu cơ sau nhiều năm "đóng vai phụ" trong quan hệ đối tác với Mỹ về lĩnh vực này.

​(TNO) Nhật Bản đang cân nhắc chế tạo chiến đấu cơ sau nhiều năm "đóng vai phụ" trong quan hệ đối tác với Mỹ về lĩnh vực này.


Một chiếc F-2 của Nhật - Ảnh: US Air Force

Nỗ lực của Nhật vào thập niên 1980 nhằm chế tạo những chiến đấu cơ nội địa đầu tiên kể từ Thế chiến II đã vấp phải sự phản đối của Mỹ dẫn đến việc Mỹ cùng Nhật phát triển và sản xuất chiến đấu cơ F-2, theo báo Nhật Nikkei ngày 21.8.

Tuy nhiên, việc sản xuất F-2 đã chấm dứt 2 năm sau đó, và những chiếc cuối cùng của dòng máy bay này dự kiến sẽ được “giải ngũ” khỏi Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật vào khoảng năm 2028, tờ báo trên cho biết thêm.

Bộ Quốc phòng Nhật dự kiến đề xuất một khoản kinh phí 40 tỉ yen (387 triệu USD) cho năm tới bắt đầu vào tháng 4.2015 để kiểm tra các động cơ thử nghiệm và thiết kế khung máy bay tàng hình tránh radar dành cho một chiến đấu cơ nội địa Nhật.

Theo chương trình quốc phòng trung hạn, chính phủ Nhật sẽ quyết định trong tài khóa 2018 về việc liệu có xúc tiến dự án chế tạo chiến đấu cơ hoàn toàn của Nhật hay không.

Đang có một nhu cầu ngày càng cấp bách ở Nhật về việc chế tạo chiến đấu cơ tầm xa có khả năng tàng hình nhằm đối phó với việc Trung Quốc ngày càng phô trương sức mạnh trên biển Hoa Đông, nơi 2 nước đang tranh chấp chủ quyền đối với một quần đảo không người ở hiện do Tokyo quản lý, theo Nikkei.

Cách đây 4 năm, Bộ Quốc phòng Nhật đã bắt tay thực hiện dự án máy bay có tên gọi Advanced Technology Demonstrator-X (ATD-X) nhằm thăm dò tính khả thi của nó thông qua việc nghiên cứu các thiết kế khung máy bay nhẹ và cơ chế bắn tên lửa cài sẵn.

Dự kiến ATD-X sẽ bắt đầu vận hành các động cơ thử nghiệm vào tháng 1.2015 và các khung máy bay tàng hình vào tháng 4.2015, theo Nikkei.

Bộ Quốc phòng Nhật hy vọng chế tạo các động cơ thực sự cho dự án thông qua việc hợp tác với các tập đoàn IHI, Mitsubishi Heavy và các nhà thầu quốc phòng khác sau khoảng 5 năm nữa.

Việc chế tạo một chiến đấu cơ nội địa hoàn toàn ước tính cần một khoản kinh phí 500-800 tỉ yen (4,8-7,7 tỉ USD), theo tờ báo trên.

Trùng Quang

>> Nhật tính mua thêm 6 chiến đấu cơ tàng hình trong năm 2015
>> Nhật Bản phát triển chiến đấu cơ tàng hình giống F-35 của Mỹ
>> Năm thế hệ chiến đấu cơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.