Nhật chuẩn bị điều tàu ra biển Hoa Đông

19/07/2013 12:15 GMT+7

(TNO) Nhật Bản đã ra lệnh cho các tàu khảo sát địa chất trong nước chuẩn bị tiến ra biển Hoa Đông sau khi phát hiện Trung Quốc đang xây dựng một giàn khoan gần biên giới trên biển với Nhật tại vùng biển này.

Một quan chức cấp cao giấu tên của Nhật tiết lộ với Reuters hôm 18.7 rằng các tàu khảo sát của Nhật, nếu được điều động, sẽ hoạt động “ngay sát đường trung tuyến”, vốn là ranh giới chồng lấn trên biển với Trung Quốc.


Hình ảnh cho thấy một chiếc tàu của Trung Quốc đang tiến hành xây dựng một giàn khoan khí đốt (màu vàng, phải) tại khu vực mà Nhật Bản tuyên bố là đường trung tuyến tại đặc khu kinh tế chồng lấn với Trung Quốc ở biển Hoa Đông - Ảnh: Reuters

Được biết, căng thẳng trên biển Hoa Đông giữa Bắc Kinh và Tokyo đã bùng phát trong năm nay.

Cả hai nước đã liên tục điều động chiến đấu cơ và tàu tuần duyên quần nhau tại vùng biển này.

Tổng công ty Dầu khí và Kim loại Quốc gia Nhật Bản (JOGMEC) đã được chỉ đạo phải đặt hai tàu khảo sát của công ty này trong tình trạng sẵn sàng điều động và không được phép mang theo bất kỳ thành viên nước ngoài nào trên tàu, quan chức giấu tên của Nhật nói thêm.

Vào hôm 18.7, chính phủ Nhật một lần nữa đã cảnh cáo Trung Quốc không được mở rộng việc thăm dò khí đốt trên các khu vực đang có tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Bắc Kinh trước đó được cho là đã giảm bớt các hoạt động thăm dò trên biển Hoa Đông, nhưng giờ thì lại đang tích cực đẩy mạnh việc lùng kiếm khí đốt, vốn là nguồn năng lượng rẻ và sạch hơn so với than đá và dầu, theo Reuters.

“Nếu phía Trung Quốc cứ tiếp tục đơn phương triển khai các hoạt động thăm dò tại khu vực đang có tuyên bố chủ quyền chồng lấn, thì Nhật Bản sẽ không bao giờ chấp nhận”, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu hôm 18.7.

Nhật Bản dường như bị bất ngờ trước thông tin một công ty khai thác dầu nhà nước Trung Quốc đã xin phép chính phủ thông qua kế hoạch trị giá 5 tỉ USD để khai thác bảy mỏ dầu mới tại biển Hoa Đông.

“Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao phản ứng của phía Trung Quốc trước những quan ngại mà chúng tôi đưa ra thông qua những kênh ngoại giao và chúng tôi sẽ suy tính những bước tiếp theo”, Reuters dẫn lời phát biểu của một phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản cho hay.

JOGMEC hiện có hai tàu khảo sát, gồm Shigen và Hakurei. Tàu Shigen hiện đang hoạt động ngoài khơi đảo Hokkaido, miền bắc nước Nhật, và dự kiến sẽ mất khoảng một tuần để đến biển Hoa Đông.

Trong khi đó, tàu Hakurei hiện đang ở đảo Okinawa, gần khu vực tranh chấp với Trung Quốc.

Hoàng Uy

>> Nhật lo ngại về giàn khoan của Trung Quốc ở Hoa Đông
>> Tàu Trung Quốc đuổi tàu Nhật ra khỏi vùng biển Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thề dùng vũ lực chống Trung Quốc đổ bộ lên Senkaku/Điếu Ngư
>> Công dân Nhật đi tàu đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Chiến hạm Trung Quốc áp sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật, Đài Loan thỏa thuận về Senkaku/Điếu Ngư 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.