Nhật Bản sẽ điều 'khắc tinh tàu ngầm' đến Biển Đông?

23/07/2015 20:18 GMT+7

(TNO) Máy bay tuần tra săn tàu ngầm P-1 của Nhật đang gây phấn khích. Mỹ muốn Nhật với P-1 giúp một tay trong hoạt động tuần tra ở Biển Đông. Anh có thể vịn vào P-1 để phát hiện tàu ngầm của Nga.

(TNO) Máy bay tuần tra săn tàu ngầm P-1 của Nhật đang gây phấn khích. Mỹ muốn Nhật Bản, với P-1 giúp một tay trong hoạt động tuần tra ở Biển Đông. Anh có thể vịn vào P-1 để săn tàu ngầm của Nga.

Máy bay tuần tra và săn ngầm P-1 - Ảnh: Reuters
Diệt tàu ngầm khi còn chưa xuất hiện
Đây là lần đầu tiên Nhật Bản sản xuất máy bay diệt tàu ngầm, do lực lượng phòng vệ Nhật đặt hàng hãng Kawasaki Heavy Industries (Nhật) làm.
Nhiệm vụ chính của máy bay này là cảnh báo và do thám các hoạt động trên biển. Tuy nhiên, nó còn có biệt danh là "kẻ diệt tàu ngầm" nhờ khả năng phát hiện và tấn công tàu ngầm khi tàu còn chưa xuất đầu lộ diện, khi mắt thường không thể thấy được.
Theo báo Nikkei Asian Review, hiện nay lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản có khoảng 10 chiếc P-1 đang nằm ở căn cứ không quân Atsugi tại Kanagawa. Ở giai đoạn này, chúng đang được thử nghiệm trước khi chính thức "tung cánh" ngay trong năm tài chính này.
Mỗi chiếc P-1 có giá chừng 20 tỉ yên (163 triệu USD). Kể từ năm 2018, Bộ Quốc phòng Nhật Bản dự kiến sẽ mua mỗi năm thêm 5 chiếc P-1 cho tới khi sở hữu một phi đội diệt tàu ngầm hùng hậu: 70 chiếc.
P-1 (phải) "đọ dáng" cùng  P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ tại căn cứ không quân Atsugi
 của Nhật - Ảnh: Reuters
Hồi tháng trước, lực lượng phòng vệ Nhật Bản lần đầu tiên đưa P-1 ra "chào sân" trước giới truyền thông, cho biết nó đã cải tiến rất nhiều so với thế hệ P-3 Orion của Mỹ - loại máy bay tuần tra trên biển mà hiện nay lực lượng này đang sử dụng.
P-1 sở hữu màn hình radar màu, cho phép dễ dàng phát hiện và theo dõi đường đi nước bước của tàu bè trên biển. Thiết bị thu thập âm thanh và định vị tàu ngầm của P-1 cũng vượt trội hơn hẳn so với P-3.
Thêm vào đó, P-1 là máy bay sử dụng động cơ phản lực, trong khi P-3 là máy bay phản lực cánh quạt, khiến cho thế hệ P-1 có thể đạt tới vận tốc tối đa cao hơn 30% so với ông anh P-3. Tầm bay của P-1 lên tới 8.000 km so với 6.600 km của P-3.
P-1 sẽ bay tuần tra Biển Đông?
Trong thời gian qua, Mỹ đã tiến hành bay tuần tra trên Biển Đông, điều máy bay tuần biển P-8 Poseidon hiện đại  của nước này tới khu vực trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng ngang ngược xây dựng các cơ sở quân sự phi pháp trên Biển Đông. Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục thường xuyên các hoạt động do thám, động thái này khiến Trung Quốc "nổi đóa".
Các hoạt động xây dựng phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông khiến cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Mỹ, lên tiếng phản đối - Ảnh: AFP
Tuy nhiên, trong bối cảnh quân đội Mỹ không có một căn cứ cố định nào trên Biển Đông, việc tiếp tục các hoạt động như thế này một cách thường xuyên về lâu dài sẽ gặp khó khăn.
Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ đã bày tỏ mong muốn quân đội Mỹ và lực lượng phòng vệ Nhật Bản phối hợp nhau trong hoạt động trên Biển Đông, vị này chỉ ra rằng 2 nước này đều có lợi ích chung ở khu vực cũng như biển Hoa Đông.
Cho đến nay, Nhật Bản chưa tham gia vào hoạt động do thám nào ở Biển Đông, vốn cách căn cứ gần nhất của Nhật Bản - căn cứ không quân Naha ở Okinawa - đến 2.000 km. Một quan chức cao cấp của lực lượng phòng vệ Nhật Bản từng tuyên bố: "Máy bay của chúng tôi có thể đi lại dễ dàng giữa Naha và Biển Đông, tuy nhiên nó sẽ gặp khó khăn khi ở lại khu vực đủ lâu để có thể tiến hành các hoạt động do thám".
Sự xuất hiện của P-1- với tầm bay xa hơn, có thể sẽ giúp cải thiện trở ngại này. Dù điều này không thể làm thay đổi hoàn toàn vấn đề, giới phân tích quốc phòng cho rằng nó sẽ rất có ích một khi Nhật Bản phối hợp với Mỹ, tham gia vào một phần các hoạt động cảnh báo và do thám ở Biển Đông. Sự hợp tác đó sẽ cực kỳ hữu ích cho Mỹ trong việc gia tăng hoạt động trên Biển Đông.
Anh muốn tậu P-1
Không chỉ có Mỹ, Anh cũng tỏ ra cực kỳ quan tâm tới khắc tinh của tàu ngầm đến từ xứ sở mặt trời mọc. P-1 là đề tài thảo luận sôi động khi Anh và Nhật Bản lần đầu tiên tổ chức cuộc họp "2 cộng 2" ở London (Anh) hồi đầu năm nay, trong đó bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao 2 nước mặt đối mặt.
Máy bay của Mỹ và Malaysia trên Biển Đông - Ảnh: AFP
Trang web quốc phòng của Mỹ DoD Buzz đưa tin rằng Anh đã tỏ ý muốn tậu P-1 của Nhật Bản.
Tất cả diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa phương Tây và Nga đang xuống tới mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh. Quan hệ giữa phương Tây và Nga càng xấu đi vì cuộc khủng hoảng Ukraine thì Nga càng gia tăng các hoạt động quân sự gần biên giới các nước châu Âu. Ở vùng biển gần Anh và các nước Bắc Âu, hoạt động của tàu ngầm Nga đang gia tăng. Trong hoàn cảnh đó, Anh có thừa lý do để quan tâm tới những món khí tài như kẻ diệt tàu ngầm P-1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.