Nguy cơ chiến tranh khi Nga và NATO đua tập trận rầm rộ

12/08/2015 11:07 GMT+7

(TNO) Việc Nga và NATO thời gian gần đây gia tăng quy mô và số lượng cuộc tập trận quân sự có nguy cơ dẫn đến chiến tranh ở châu Âu, theo tổ chức European Leadership Network (Mạng lưới Lãnh đạo châu Âu).

(TNO) Việc Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thời gian gần đây gia tăng quy mô và số lượng cuộc tập trận quân sự có nguy cơ dẫn đến chiến tranh ở châu Âu, theo đánh giá của tổ chức European Leadership Network (Mạng lưới Lãnh đạo châu Âu).

Các binh sĩ tham gia một cuộc tập trận quy lớn của NATO ở Estonia vào tháng 6.2015  - Ảnh: Reuters
Các binh sĩ tham gia một cuộc tập trận của NATO ở Estonia vào tháng 6.2015 - Ảnh: Reuters
Hãng tin AP (Mỹ) ngày 12.8 dẫn lời ông Ian Kearns, giám đốc European Leadership Network, cho hay những cuộc tập trận làm gia tăng sự không tin tưởng lẫn nhau, có khả năng dẫn đến đụng độ giữa quân đội Nga và NATO. European Leadership Network (ELN) là tổ chức chuyên nghiên cứu về các vấn đề an ninh, quốc phòng và ngoại giao ở châu Âu.
Ông Kearns và nhóm nghiên cứu của ELN đã phân tích chi tiết hai cuộc tập trận quân sự của Nga và NATO tiến hành trong năm nay.
Hồi tháng 3.2015, Nga tiến hành cuộc tập trận với sự tham dự của khoảng 80.000 binh sĩ, trong khi NATO vào tháng 6.2015 điều động trên 15.000 binh sĩ từ 19 quốc gia thành viên và 3 quốc gia đối tác tham gia tập trận.
Nhóm nghiên cứu ELN phát hiện nhiều dấu hiệu cho thấy cả Nga và NATO đang tích cực chuẩn bị cho khả năng đụng độ nhau, AP dẫn lại báo cáo của ELN.
Theo báo cáo của ELN, những cuộc tập trận này làm gia tăng nguy cơ “đụng độ quân sự nguy hiểm” giữa Nga và NATO. Báo cáo của ELN cho hay, NATO lên kế hoạch thực hiện khoảng 270 cuộc tập trận trong năm 2015, trong khi Nga tuyên bố tiến hành 4.000 cuộc tập trận.
Quan hệ Nga và phương Tây đã hục hặc kể từ khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine hồi đầu năm 2014. NATO lo ngại Nga “lăm le” Ba Lan và các nước Baltic, còn Nga lo NATO muốn chiếm Bắc Cực, Crimea và những khu vực biên giới giữa Nga và Estonia, Latvia (hai quốc gia thành viên NATO).
Các nước vùng Baltic như Estonia, Latvia và Lithuania tách khỏi Liên Xô cũ và trở thành những quốc gia độc lập vào năm 1991, sau đó gia nhập EU và NATO vào năm 2004.
Thời gian qua, Nga cũng tăng cường hoạt động quân sự bất thường với các máy bay quân sự và tàu chiến thường đến gần không phận và biên giới trên biển của các quốc gia vùng Baltic, khiến ba nước này tăng chi tiêu ngân sách quốc phòng, mua sắm thêm vũ khí đề phòng Nga, theo Reuters.
ELN cũng đưa ra một số ý tưởng để hạ nhiệt căng thẳng giữa Nga và NATO, bao gồm đề xuất Nga và NATO nên cân nhắc việc kiềm chế quy mô và số lượng những cuộc tập trận trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.