Người nhà binh sĩ Ukraine tại Crimea liều mình ngăn cản quân đội Nga

04/03/2014 11:00 GMT+7

(TNO) Thân nhân của khoảng 200 binh sĩ Ukraine tại Khu tự trị Crimea đã tụ tập bên ngoài nơi đóng quân của người thân, được cho là đang bị bao vây và có thể bị quân đội Nga tấn công.

(TNO) Thân nhân của khoảng 200 binh sĩ Ukraine tại Khu tự trị Crimea đã tụ tập bên ngoài nơi đóng quân của người thân, được cho là đang bị bao vây và có thể bị quân đội Nga tấn công.


Binh sĩ Ukraine tụ tập bên trong doanh trại quân đội ở thị trấn Lubimovka, thuộc Khu Tự trị Crimea - Ảnh: AFP

Đứng bên ngoài cổng doanh trại quân đội Ukraine tại thị trấn Lubimovka, tây nam Khu Tự trị Crimea, Valya Banderenka, một người dân địa phương bối rối chỉ một người phụ nữ nhỏ bé đang đứng khóc sau lưng bà, hãng tin Telegraph thuật lại ngày 3.3.

“Cô ấy muốn anh ta ở nhà. Nhưng giờ thì cô lại đứng đây khóc, cô ấy khóc vì những gì đang diễn ra tại đây”, cô Banderenka cho biết.

Banderenka và khoảng 30 phụ nữ khác, tay cầm biểu ngữ có dòng chữ “Không chiến tranh” bằng tiếng Nga, đã đứng thành một hàng chắn ngang cổng dẫn vào căn cứ nói trên.

Những người này là người thân của khoảng 200 binh sĩ Ukraine đang đồn trú bên trong doanh trại, nơi đang bị bao vây và có thể bị quân đội Nga tấn công.

Lực lượng Nga được cho là đã đe dọa sẽ tấn công vào doanh trại này vào tối 3.3 (giờ địa phương), theo Telegraph.

Vì thế, những người phụ nữ này đã tụ tập lại đây với hy vọng rằng sự hiện diện của họ sẽ khiến quân đội Nga không thể tấn công vào nơi đóng quân của người thân.

Hành động này đã có hiệu quả trong ngày 3.3, Telegraph cho biết.

Vào khoảng 4 giờ trưa (giờ địa phương), một chiếc xe tải đã chở khoảng 30 binh sĩ vũ trang hạng nặng mặc quân phục không phù hiệu, được cho là quân đội Nga, đến bao vây bên ngoài doanh trại và yêu cầu binh lính bên trong đầu hàng.

Theo lời binh sĩ Ukraine, quân Nga đã chuẩn bị tiến vào doanh trại, nhưng đã quay đầu trở ra khi thấy có thường dân tụ tập ngay cổng ra vào.

“Họ đã không thành công, chúng tôi đợi lần kế tiếp”, Telegraph dẫn lời Phó chỉ huy Oleg Podovalovy cho hay.

Bên ngoài cổng vào doanh trại là cảnh người yêu và vợ ôm chồng, người thân yêu đứng ở phía bên kia song cổng sắt.

Được biết, Hạm đội Hắc Hải của Nga đã ra tối hậu thư cho lực lượng Ukraine ở Khu tự trị Crimea phải đầu hàng trước 10 giờ sáng ngày 4.3 (giờ Việt Nam) nếu không sẽ đối mặt với một cuộc tấn công quân sự, hãng tin Interfax (Nga) dẫn một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết.

Phó chỉ huy Podovalovy (người gốc Nga), cho biết sẽ làm mọi thứ để tránh đổ máu, nhưng sẽ không bao giờ đầu hàng.

“Quân đội nước ngoài đã tiến vào lãnh thổ chúng tôi. Đây là một dạng xâm lược”, anh này nói.

“Nhiệm vụ của chúng tôi không phải là bảo vệ chính quyền địa phương hay các quan chức mà là bảo vệ đất nước. Chúng tôi bảo vệ Ukraine, bất chấp là ở bất cứ đâu, Crimea, Lviv hay Donetsk (tên các thành phố lớn ở Ukraine)”, sĩ quan quân đội Ukraine nói với Telegraph.

Hoàng Uy

>> Chính quyền Crimea cắt điện, nước của căn cứ quân đội Ukraine
>> Khủng hoảng Ukraine: Ông Yanukovych thỉnh cầu ông Putin gửi quân
>> Nga sẽ trả giá đắt cho hành động quân sự tại Ukraine?
>> Quan chức Ukraine: 16.000 lính Nga có mặt tại Crimea
>> Hạm đội Hắc Hải ra tối hậu cho Ukraine: Không đầu hàng sẽ tấn công  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.