Ngoại trưởng Nga: Phương Tây ‘thiếu thiện chí’ với thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine

27/02/2015 10:22 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nga vào ngày 26.2 gọi lời đe dọa siết chặt cấm vận mới đây của phương Tây là bằng chứng cho thấy Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) không màng đến thành công của thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine.

(TNO) Chính phủ Nga vào ngày 26.2 gọi lời đe dọa siết chặt cấm vận mới đây của phương Tây là bằng chứng cho thấy Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) không màng đến thành công của thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: Reuters

“Đằng sau những lời kêu gọi (cho giải pháp hòa bình tại Ukraine) là sự thiếu thiện chí của các nhân vật, các quốc gia có liên quan, của Mỹ và EU trong việc tìm cách để những gì đã được thống nhất ở Minsk hôm 12.2 được thực thi”, Reuters dẫn lời chỉ trích của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, hàm ý đề cập đến lệnh ngừng bắn được ký kết ở thủ đô Belarus.

“Họ đang cố kích động dư luận nhằm chuyển hướng chú ý khỏi việc thực thi thỏa thuận Minsk”, ông Lavrov tố cáo.

Ngoại trưởng Nga còn cáo buộc phương Tây đặt ra những “yêu cầu nực cười” về việc thực thi lệnh ngừng bắn.

“Ai cũng thừa biết rằng không có tình trạng ngừng bắn nào hoàn hảo. Nhưng suy cho cùng thì thỏa thuận này đang mang lại nhiều kết quả”, ông Lavrov bình luận. Theo đó, ông muốn nhắc đến việc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) trước đó thông báo giao tranh ở miền đông Ukraine chỉ giảm chứ không có chuyện ngừng hẳn.

“Những người muốn phá thỏa thuận Minsk lại muốn đưa ra quan điểm trái ngược nhằm có thể lên tiếng tuyên bố lệnh ngừng bắn không có tác dụng”, Ngoại trưởng Nga cho hay.

Ông Lavrov còn nói thêm rằng đối với Nga, điều quan trọng nhất là làm sao đảm bảo rằng cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ được giải quyết, chứ không phải việc cầu cạnh vào phương Tây.

“Điều quan trọng nhất, đó không phải là chuyện nhân nhượng với các nước phương Tây hay lãnh đạo các nước đó, những người đang đe dọa cấm vận chúng tôi" - Ngoại trưởng Nga nói.

Reuters cho biết chiến sự tại miền đông Ukraine trong tuần này đã lắng dịu mặc dù OSCE vẫn chưa chính thức xác định vũ khí hạng nặng đã được rút khỏi chiến tuyến giữa hai bên.

Phe ly khai được cho là thân Nga ở miền đông Ukraine đã bị phương Tây chỉ trích dữ dội vì đã đánh chiếm thị trấn chiến lược Debaltseve - nút giao thông đường sắt trong khu vực - ngay sau khi thỏa thuận Minsk được ký kết.

Ngoài ra, phương Tây còn tố cáo phe này đang tăng cường lực lượng sát thành phố cảng Mariupol.

Hồi cuối tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Washington đang cân nhắc triển khai thêm “lệnh cấm vận nghiêm khắc” đối với Nga.

Thủ tướng Anh David Cameron cũng đã thúc giục EU xem xét siết chặt cấm vận Moscow nếu lệnh ngừng bắn đổ vỡ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.